VNSTEEL News 30

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này: 

  • Sản lượng tiêu thụ toàn hệ thống VNSTEEL tháng 8/2023
  • VNSTEEL hướng tới phát triển bền vững
  • Đảng uỷ Tổng công ty tổ chức Lễ công bố Quyết định kết thúc mô hình Đảng bộ cơ quan và thành lập các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty
  • Tôn Phương Nam sẻ chia yêu thương cùng các em nhỏ tại Chùa Diệu Pháp

14/09/2023 14:59


Tin 1: Sản lượng tiêu thụ toàn hệ thống VNSTEEL tháng 8/2023 đạt trên 248.500 tấn thép các loại  
Ngành thép toàn cầu tháng 8 tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức tăng trưởng kinh tế thế giới thấp, cầu tiêu thụ thép còn yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng… Giá  một số mặt hàng trên thị trường thép thế giới tháng 8/2023 có diễn biến trái chiều như giá quặng sắt, thép phế và phôi thép giảm từ 1-3,8% so với tháng 7/2023, trong khi giá than mỡ, than cốc tăng 0,2-10%. Ở ttrong nước, giá thép thành phẩm các loại tiếp tục đi xuống trong bối cảnh nhu cầu của thị trường không cao và giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước do thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi; tình hình thị trường thép nội địa càng trở nên khó khăn hơn khi tháng 8 là thời điểm mùa mưa nên không thuận lợi cho hoạt động xây dựng và trùng với tháng Ngâu nên việc khởi công xây dựng các dự án mới cũng hạn chế hơn. 
Nằm trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành, sản lượng tiêu thụ tháng 8/2023 của toàn hệ thống VNSTEEL ạt  trên 248.500 tấn, mặc dù tăng 3% so với tháng 7/2023 nhưng chỉ bằng 81% cùng kỳ năm trước Trong đó, thép xây dựng đóng góp trên 165.700 tấn, Tôn mạ trên 29.500 tấn. Thép cán nguội tiếp tục tăng trưởng so với tháng trước, đạt trên 53.200 tấn, tăng 2% so với tháng 7/2023 và tăng 136% so với cùng kỳ.  
 Lũy kế 8 tháng năm 2023, tiêu thụ thép thành phẩm đạt trên 1,8 triệu tấn các loại, bằng 74% cùng kỳ năm 2022. Trong đó thép xây dựng đạt trên 1,3 triệu tấn, thép cuộn cán nguội đạt trên 308.600 tấn, tôn mạ đạt trên 173.100 tấn. 
Dự báo tình hình kinh tế, thị trường hàng hóa toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. VNSTEEL yêu cầu các đơn vị trên toàn hệ thống không được lơ là, chủ quan, theo dõi chặt chẽ tình hình biến động cung cầu, giá cả hàng hóa trên thế giới và trong nước để sẵn sàng các phương án giải pháp ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và hiệu quả; phấn đấu hết mình hoàn thành kế hoạch đề ra. 


Tin 2: VNSTEEL hướng tới phát triển bền vững
Ngày 12-13/9 vừa qua VNSTEEL đã tham gia Hội thảo Ngành thép Việt Nam hướng tới Chiến lược tăng trưởng xanh do Hiệp hội thép Việt Nam tổ chức. Hội thảo là diễn đàn cung cấp và trao đổi thông tin đa chiều và cập nhật nhất của Hiệp hội Thép Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng, chuyên gia - nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng các cơ quan quản lý nhà nước về quy định chính sách, pháp luật của Việt Nam, khu vực và quốc tế nhằm giúp các doanh nghiệp Thép sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển phù hợp với Chiến lược xanh của đất nước và quốc tế. 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam cho biết, phát triển bền vững là xu hướng phát triển chung, tất yếu của thế giới nhằm hạn chế và loại bỏ các tác động xấu của biến đổi khí hậu. Việt Nam là nước sản xuất thép thô lớn thứ 13 trên thế giới, đứng đầu ASEAN về sản xuất và ti êu thụ thép thành phẩm. Tuy đã có nhiều nỗ lực và áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm tác động tiêu cực đến môi trường nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, ngành thép vẫn đang phải chịu trách nhiệm cho 7-9% tổng lượng phát thải quốc gia và 46% các quá trình công nghiệp. Công nghiệp thép Việt Nam cần hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh để đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng “0” vào năm 2050. Đây là thách thức lớn nhưng đồng thời cũng là cơ hội để ngành thép Việt Nam “lột xác”, hiện đại hóa để trở thành một ngành có trình độ công nghệ hiện đại tiên tiến nhất, phát triển bền vững. 
Đại diện cho VNSTEEL, ông Phạm Công Thảo - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc VNSTEEL đã làm rõ chiến lược phát triển bền vững của VNSTEEL trong bài phát hiểu tại Hội thảo. Ông Thảo cho biết, nhận thức rõ Ngành thép chiếm một lượng đáng kể trong việc phát thải khí CO2 ra môi trường nên VNSTEEL đã xây dựng một chiến lược lâu dài để thích nghi, ứng phó nhằm giảm thiểu tối đa việc phát thải CO2. So với các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước, hiện 82% sản lượng thép thô của hệ thống VNSTEEL là từ lò điện và 18% là từ lò cao và sản xuất tập trung vào hạ nguồn nên lượng phát thải ra môi trường của VNSTEEL là không cao so với bình quân của ngành thép. Tuy tiêu hao, phát thải của hệ thống VNSTEEL hiện chưa theo kịp các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Năng lực sản xuất phân tán tại nhiều cơ sở, quy mô nhỏ đến trung bình, trình độ công nghệ từ trung bình đến tiên tiến, một số thiết bị cần nâng cấp, thay thế. Và từ những hạn chế đó, VNSTEEL đã xây dựng chiến lược cụ thể nhằm giảm phát thải carbon ra môi trường. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Ông Phạm Công Thảo để hiểu rõ hơn về chiến lược phát triển của VNSTEEL. 
Trong khuôn khổ sự kiện, VNSTEEL còn có một gian hàng tham dự Triển lãm. Tại gian hàng, VNSTEEL mang đến các sản phẩm đặc trưng của các đơn vị trong hệ thống như Thép Miền Nam, Tisco, Thép Tấm lá Phú Mỹ, Tôn Thăng Long, Tôn Phương Nam... Đây là cơ hội để VNSTEEL quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm và tăng cơ hội trao đổi thương mại với các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước. Đồng thời cũng là dịp để VNSTEEL có thêm cơ hội được tiếp xúc và trao đổi kinh nghiệm, những điểm ưu việt của các đơn vị trong ngành để không ngừng hoàn thiện và phát triển. 


Tin 3: Đảng uỷ Tổng công ty tổ chức Lễ công bố Quyết định kết thúc mô hình Đảng bộ cơ quan và thành lập các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty 
Sáng ngày 07/9, Đảng uỷ Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Lễ công bố Quyết định kết thúc mô hình Đảng bộ cơ quan và thành lập các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty. Tại buổi lễ, thay mặt Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty, đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty đã công bố Quyết định số 418-QĐ/ĐUT, ngày 06/9/2023 về việc kết thúc thực hiện mô hình Đảng bộ cơ sở Cơ quan Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và Quyết định thành lập mới 08 Chi bộ trực thuộc trực tiếp Đảng bộ Tổng công ty. Thay mặt Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty, đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Đảng bộ cơ sở Cơ quan Tổng công ty từ khi thành lập đến nay. 
Với cơ cấu đảng viên các Chi bộ là các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, lãnh đạo và chuyên viên các Cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy, lãnh đạo và chuyên viên các Ban chuyên môn nghiệp vụ của Tổng công ty; cùng với cơ cấu cấp ủy là các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công, đồng chí Lê Song Lai tin tưởng rằng các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty sẽ thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình.Đồng thời, đồng chí Lê Song Lai đề nghị cấp ủy các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: khẩn trương sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025; phân công nhiệm vụ cấp ủy viên, đảng viên của chi bộ; xây dựng chương trình công tác của chi bộ và chương trình công tác kiểm tra giám sát của chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 và hằng năm; bám sát nhiệm vụ của chi bộ, tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng công ty trong lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng và hoạt động của tổ chức đoàn thể quần chúng đóng góp vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của Đảng bộ Tổng công ty. 
Đồng chí Lê Văn Thanh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ Tổng công ty, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty, nguyên Bí thư Đảng uỷ Cơ quan Tổng công ty, thay mặt Đảng uỷ Cơ quan Tổng công ty phát biểu cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng công ty đối với Đảng bộ Cơ quan Tổng công ty trong thời gian qua. Đồng chí mong rằng các Chi bộ phòng ban cơ quan Tổng công ty sau khi về trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty sẽ tiếp tục phát huy tốt chức năng nhiệm vụ của mình, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tổng công ty. 
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, đại diện các chi bộ trực thuộc thành lập mới, đồng chí Phạm Thanh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty, Trưởng ban Kỹ thuật Đầu tư, Bí thư Chi bộ Kỹ thuật Đầu tư, thay mặt các đồng chí vừa được Đảng ủy Tổng công ty tín nhiệm chỉ định tham gia cấp ủy, chỉ định giữ chức Bí thư, Phó bí thư các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty, nhiệm kỳ 2022 - 2025 lên phát biểu nhận nhiệm vụ.


Tin 4: Tôn Phương Nam sẻ chia yêu thương cùng các em nhỏ tại Chùa Diệu Pháp 
Với tinh thần “Sẻ chia yêu thương – Đong đầy hạnh phúc”, vừa qua Công ty Tôn Phương Nam đã tổ chức chương trình quyên góp ủng hộ cho các trẻ em mồ côi, khuyết tật tại Nhà tình thương Chùa Diệu Pháp, Biên Hòa, Đồng Nai. 
Trong suốt thời gian công tác tại Công ty Tôn Phương Nam, các CB-NV Công ty luôn muốn chia sẻ phần nào khó khăn với những mảnh đời neo đơn, những trẻ em đang thiếu thốn tình thương của cha mẹ, những người đang phải đối chọi với bệnh hiểm nghèo. Như thường lệ hàng năm, Công ty Tôn Phương Nam đã phát động chương trình quyên góp ủng hộ người nghèo trong toàn thể CB-NV Công ty, và trao tận tay những món quà ấy đến với các em nhỏ và người khuyết tật, tại Nhà tình thương Chùa Diệu Pháp. 
Trong hơn 30 năm hoạt động, Nhà tình thương Chùa Diệu Pháp đã và đang là nơi nương tựa của rất nhiều những mảnh đời neo đơn, bất hạnh. Để cưu mang gần 100 em nhỏ và 20 người già, người khuyết tật, ngay lúc này, mái ấm thực sự cần đến sự chung tay giúp đỡ của mọi người. Tất cả các CB-NV Công ty Tôn Phương Nam với mong muốn được góp một phần nhỏ vào ngôi nhà chung ấy, đã dành tặng những món quà thiết thực để các em có điều kiện đến trường, để những người khuyết tật có được một cuộc sống tốt hơn, ấm áp hơn. 
Sau khi gửi đến Mái ấm những món quà từ phía Công ty và CB-NV Công ty, đại diện Công ty Tôn Phương Nam đã cùng sư cô Huệ Đức đến thăm các bé và những người khuyết tật tại Chùa. Hy vọng tấm lòng sẻ chia cùng những món quà thiết thực đến từ các CB-NV Công ty sẽ trở thành món quà tinh thần, nguồn động lực để các em phát triển một cách toàn diện trong tương lai. 

VNSTEEL News