VNSTEEL News 26

Những nội dung có trong chương trình:

- Tình hình SXKD hệ thống VNSTEEL 6 tháng đầu năm 2023 
- Đoàn công tác VNSTEEL sang làm việc với MCC về dự án TISCO2 
- Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025; Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 
- Công đoàn VNSTEEL tổ chức thành công Đại hội VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 
- Thị trường thép nỗ lực “ngược dòng” 

06/07/2023 16:08

Tin 1: Tình hình SXKD hệ thống VNSTEEL 6 tháng đầu năm 2023 
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới ngày 15/6, nhu cầu quốc tế tiếp tục yếu và những bất ổn toàn cầu đang có tác động bất lợi đến nền kinh tế, dẫn đến xuất khẩu và nhập khẩu bị thu hẹp, và sản xuất thép chậm lại. Nhận định này được củng cố trong báo cáo của WSA, khi sản lượng thép thô toàn cầu 5 tháng đầu năm 2023 đã giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 786 triệu tấn, tiếp tục đà sụt giảm từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó những chính sách kích cầu đã được tung ra của Chính phủ Trung Quốc chưa thực sự hiệu quả, nhu cầu nội địa tại quốc gia này tiếp tục suy yếu do thị trường BĐS ảm đạm khiến Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thép. Có thể thấy trong thời gian tới giá thép toàn cầu sẽ chịu áp lực, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.  
 Trong nửa đầu năm 2023, giá bình quân của các mặt hàng trên thị trường thép đều giảm mạnh từ 13,9-37% so với cùng kỳ. Mặc dù có diễn biến tăng từ đầu năm đến giữa tháng 3, nhưng sau đó giá các mặt hàng đều giảm liên tục đến giữa tháng 6 mới có 1 đợt hồi phục nhẹ.  
 Tại thị trường trong nước, chỉ trong 6 tháng đầu năm đã có tới khoảng 19 đợt điều chỉnh giá Thép xây dưng trong đó có 06 đợt điều chỉnh tăng giá trong Quý I/2023 và 13 đợt điều chỉnh giảm giá trong Quý II/2023. Giá thép dẹt theo sát diễn biến của giá thế giới, tăng vào hồi tháng 3 nhưng trong quý II đã bắt đầu giảm mạnh theo xu hướng giá thế giới. 
Trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường đối mặt với rất nhiều khó khăn khi giá liên tục giảm, nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thấp, đặc biệt là trong quý II. Hoạt động SXKD của các đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhiều đơn vị phải dừng hoặc cắt giảm sản xuất, chi phí sản xuất gia tăng, trong khi giá bán thép giảm liên tục khiến hiệu quả SXKD trong 6 tháng đầu năm của các đơn vị sụt giảm mạnh. Tính chung 6 tháng đầu năm, tiêu thụ thép thành phẩm chỉ bằng 38% kế hoạch năm và giảm 29% so với cùng kỳ, trong đó thép cán dài giảm 32% và thép cán nguội giảm 23%.  
Lợi nhuận trước thuế của Công ty mẹ quý II/2023 ước đạt 150,6 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 đạt 211,3 tỷ đồng, bằng 406,4% kế hoạch năm 2023, giảm 34,3% so với cùng kỳ. (Số liệu trên chưa trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn đối với các khoản đầu tư của Tổng công ty có giá trị suy giảm trong 6 tháng đầu năm). 
Tin2: Đoàn công tác VNSTEEL sang làm việc với MCC về dự án TISCO2 
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), trong các ngày từ 23/6-26/6/2023 tại Thanh Đảo - Trung Quốc, Đoàn Lãnh đạo của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNS), Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã hội đàm với MCC về phương án giải quyết Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 (TISCO 2) và việc xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc hợp đồng EPC.   
 Đại diện Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) có ông Nguyễn Chí Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên. Phía Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS), có ông Lê Song Lai - Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng giám đốc. Đại diện phía Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) có ông Nguyễn Minh Hạnh - Tổng Giám đốc, cùng tham dự còn có các đồng chí lãnh đạo các bên và các cán bộ liên quan khác. Phía nhà thầu Công ty Hữu hạn Tập đoàn Khoa học công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MCC) có ông Trần Cương, Tổng Giám đốc, cùng dự còn có các chuyên gia khác của MCC.  
 Tại buổi làm việc lần này, các bên đều có báo cáo chi tiết những phần việc đã làm được và còn đang dang dở suốt thời gian qua. Phía MCC cho biết, việc rà soát, đánh giá hiện trạng dây chuyền thiết bị về cơ bản đã xong và đã có báo cáo về vấn đề này, đồng thời cũng đã có đề xuất sơ bộ gửi Tisco. Trong khuôn khổ của buổi làm việc, phía MCC đã đưa ra những vấn đề còn vướng mắc để hai bên cố gắng đạt được thỏa thuận xử lý dứt điểm các tồn tại vướng mắc hợp đồng EPC Dự án TISCO 2.  
 Với mong muốn tháo gỡ khó khăn và sớm giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc Dự án TISCO2 đoàn công tác phía Việt Nam đã tập trung lắng nghe, nghiêm túc thảo luận và tích cực làm việc để đưa ra các phương án đề xuất cho phù hợp. Cố gắng từng bước xử lý các vướng mắc và sớm tìm ra hướng đi tốt nhất cho dự án.  
 Kết thúc chuyến công tác, phía MCC đã có lời cảm ơn phía Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với MCC trong quá trình triển khai dự án và xử lý hợp đồng EPC. Trong thời gian tới phía MCC sẽ gấp rút hoàn thiện các nội dung công việc 2 bên đã thống nhất tại buổi hội đàm để các bên sớm xử lý dứt điểm được các tồn tại, vướng mắc của hợp đồng EPC. 
Tin 3: Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025; Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 
Sáng ngày 29/6, Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty để kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết nửa nhiệm kỳ và thảo luận, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025; Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023.   
Đến dự hội nghị, về phía đại biểu Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương có, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW; cùng dự còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng ĐUK và lãnh đạo các Ban ĐUK, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.   
 Về phía đại biểu Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL), có đồng chí Lê Song Lai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty; đồng chí Nghiêm Xuân Đa, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty; đồng chí Phạm Thu Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty; các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành, HĐQT, BAN TGĐ, uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ TCT, Ban kiểm soát, Lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng uỷ Tcty, lãnh đạo các Ban nghiệp vụ, Văn phòng, văn phòng đại diện, Thư ký TCT, Bí thư/Phó Bí thư Đảng bộ, chi bộ cơ sở, Người Đại diện vốn TCT tại các đơn vị.   
 Hội nghị đã được nghe đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty trình bày Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của Đảng ủy Tổng công ty; đồng chí Tiêu Thị Minh Đức, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty, Phó chủ nhiệm UBKT Đảng uỷ Tổng công ty trình bày báo cáo sơ kết công tác Kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm 2023. Hội nghị đã nghe 03 ý kiến phát biểu tham luận của đại diện các tổ chức Đảng trực thuộc gồm: Đảng bộ Công ty cổ phần Kim Khí TP Hồ Chí Minh - VNSTEEL, Đảng bộ Công ty cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Thép Tấm Lá Phú Mỹ - VNSTEEL. Đồng thời các đại biểu đã đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch từ nay đến hết nhiệm kỳ.   
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Nghiêm Xuân Đa, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty đã nhấn mạnh: Đảng ủy Tổng công ty triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế, của thị trường thép, Tổng công ty còn phải đối mặt với những khó khăn ngay trong nội tại của Tổng công ty. Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại nhằm triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo, đồng chí đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp thiết thực   
 Tại hội nghị, Đảng ủy Tổng công ty đã tổ chức trao Bằng khen của Đảng ủy Khối DNTW cho đồng chí Đào Thị Thu Hường thuộc Đảng bộ Công ty cổ phần Kim khí Thành phố Hồ Chí Minh - VNSTEEL đạt danh hiệu đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2018 - 2022).   
 Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đồng chí đã ghi nhận đánh giá cao kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 và trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ Tổng công ty. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế tồn tại, còn một số chỉ tiêu chưa đạt theo tiến độ kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu về lợi nhuận hợp nhất mới chỉ đạt 9.8% so với Nghị quyết Đại hội đề ra, những khó khăn vương mắc của 02 dự án chưa được giải quyết. Trên cơ sở đó, đồng chí đã định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.   
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty nhấn mạnh: Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Tổng công ty lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty cùng với sự nỗ lực cố gắng của cả đội ngũ, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty tiếp tục được duy trì ổn định, các chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty về cơ bản hoàn thành kế hoạch theo tiến độ trong đó có 03 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, đạt trên 100% so với chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ: Tổng doanh thu hợp nhất trước thuế ước đạt 93.962 tỷ đồng, bằng 106,78%; Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ ước đạt 711 tỷ đồng, bằng 129,27%; Nộp ngân sách khối Công ty mẹ con đạt 2.396 tỷ đồng, bằng 123,51%); đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Nội bộ ổn đinh, đoàn kết, thống nhất.   
 Vai trò của Đảng bộ Tổng công ty trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ngày càng được thể hiện rõ nét trên tất cả các mặt công tác, đảm bảo phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Tổng công ty theo đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối, 3 năm liên tục Đảng bộ Tổng công ty được Đảng ủy Khối DNTW xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ.   
 Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Lê Song Lai đề nghị các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tiếp tục bám sát các nhóm giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và tình hình thực tế của Tổng công ty tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020-2025 phù hợp với tình hình thực tiễn; trong đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành công tác quyết toán cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty, tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho 02 dự án Tisco-2 và Dự án VTM. Đồng thời tiếp tục cần bám sát 08 nhóm giải pháp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các giải pháp trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Tổng công ty để lãnh đạo, chỉ đạo vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng và cả năm 2023. 
Tin 4: Công đoàn VNSTEEL tổ chức thành công Đại hội VI, nhiệm kỳ 2023-2028 
Sau hai phiên họp diễn ra vào ngày 27 và 28/6/2023, Đại hội Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Đại hội Công đoàn VNSTEEL có 155 đại biểu chính thức tham dự, đại diện cho hơn 12.400 đoàn viên trong toàn hệ thống Tổng công ty.  
 Đến tham dự và chỉ đạo Đại hội Công đoàn VNSTEEL có ông Phan Văn Bản - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Công Thương, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; ông Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VNSTEEL; ông Nghiêm Xuân Đa, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc VNSTEEL cùng các đồng chí lãnh đạo và toàn thể đại biểu đại hội.  
  
BCH Công đoàn VNSTEEL đã có một nhiệm kỳ 2018 - 2023 rất nỗ lực, nhiệt tình và trách nhiệm với những thành quả rất đáng trân trọng. Toàn thể người lao động VNSTEEL đã can đảm vượt qua những thách thức khi thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, tái cơ cấu... trong bối cảnh dịch bệnh và kinh tế đi xuống, sản xuất kinh doanh gặp khó. Chính trong giai đoạn này, Quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên được thực hiện rất chu đáo, công tác tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào thi đua yêu nước rất thiết thực đã khơi dậy động lực của CNLĐ, góp phần tăng năng suất lao động… 100% người lao động được ký hợp đồng lao động và được hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN và chính sách liên quan; 100% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động qua đó nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể…  
 Sau 2 ngày làm việc trách nhiệm, nghiêm túc, hiệu quả, Đại hội đã bầu 20 đại biểu vào BCH Công đoàn Tổng công ty khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ngay sau đó, BCH đã bầu Ban Thường vụ Công đoàn khóa VI gồm 5 người với các chức danh như sau: ông Vương Duy Khánh là Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty; ông Đỗ Đình Trường là Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, các ông Lê Văn Thanh, Vũ Thượng Thư, Trần Ngọc Hanh là uỷ viên Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty. Đại hội cũng bầu ra 20 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.  
 Thay mặt cho các đại  biểu trúng cử vào Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty khóa VI, ông Vương Duy Khánh đã xúc động phát biểu: “Là thành viên của Ban Chấp hành Công đoàn VNSTEEL khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028, chúng tôi xác định đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm to lớn trước đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động của Tổng công ty; trước Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn Công Thương Việt Nam. Chúng tôi xin hứa với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, tập thể Ban Chấp hành quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đoàn kết hướng về cơ sở vì người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty và công tác Công đoàn của Công đoàn Công Thương Việt Nam. Đồng thời rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của Ban thường vụ Công đoàn Công Thương Việt Nam, của lãnh đạo Tổng công ty, sự phối hợp với các công đoàn bạn và sự ủng hộ của toàn thể đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn Tổng công ty để BCH Công đoàn VNSTEEL hoàn thành tốt chức năng và các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ VI đã đề ra”.  
 Đại hội Công đoàn VNSTEEL lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra và gặt hái những thành công tốt đẹp, đúng với tinh thần quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các Nghị quyết, Chỉ thị của cơ quan cấp trên về phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn, BCH Công đoàn Tổng công ty xây dựng mục tiêu tổng quát nhiệm kỳ 2023 - 2028 là “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn; xây dựng mối quan hệ lao động tiến bộ, hài hoà; Đoàn kết, hướng về cơ sở vì người lao động; Đồng hành vì sự phát triển bền vững của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP”. Đồng thời Đại hội cũng kêu gọi cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tiếp tục phát huy nội lực, đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội, góp phần tích cực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, xây dựng tổ chức Công đoàn Tổng công ty vững mạnh. 
Tin 5: Thị trường thép nỗ lực “ngược dòng” (Theo cafeland
Năm 2022, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu thép lớn thứ 13 trên thế giới, chiếm khoảng 3,4% thị phần toàn cầu với nhiều các mặt hàng thép xây dựng, thép ống, thép hộp… Tuy nhiên, nước ta cũng nhập khẩu thép lớn thứ 12 trên thế giới với 5,5% tổng cơ cấu nhập khẩu trên toàn cầu, theo số liệu của WSA. MXV cho rằng việc giá sắt thép trên thế giới duy trì ở mức thấp sẽ có lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam. Được biết, các chủng loại nhập khẩu của nước ta bao gồm thép hợp kim, thép phế liệu, đặc biệt là thép cuộn cán nóng (HRC), nguyên liệu đầu vào cần thiết cho chuỗi sản xuất các sản phẩm thép khác. 
Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 5 tháng đầu năm 2023, cả nước đã nhập khẩu khoảng 4,6 triệu tấn sắt thép các loại, giảm 12,4% về lượng và giảm gần 30% về kim ngạch do giá sắt thép trên thế giới hạ nhiệt đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, các nhà sản xuất đã xuất khẩu gần 4,3 triệu tấn sắt thép các loại trong 5 tháng đầu năm, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp những khó khăn tại các nền kinh tế nhập khẩu thép hàng đầu của Việt Nam như châu Âu, Mỹ.  
VSA cho rằng nhu cầu trong nước yếu nên các nhà máy đã liên tục điều chỉnh giá để tăng tính cạnh tranh. Theo đó, động thái hạ giá bán các mặt hàng thép xây dựng đã phần nào giúp cải thiện tình hình sản xuất và tiêu thụ trên thị trường. Cụ thể, cả nước sản xuất hơn 2,2 triệu tấn thép thành phẩm trong tháng 5/2023, tăng 2,3% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng tiêu thụ ghi nhận hơn 2,3 triệu tấn, tăng 13,6% so với tháng 4 và là mức tốt nhất từ đầu năm đến nay. Điều này cho thấy nhu cầu thị trường dần nhích lên.  
Tính chung 5 tháng đầu năm, sản xuất thép của cả nước đạt hơn 11 triệu tấn, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Bán hàng thép các loại đạt 10,4 triệu tấn, giảm 19,3%, trong đó xuất khẩu thép đạt hơn 3,1 triệu tấn, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2022. 
 Với những tín hiệu tích cực trên thị trường, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam, kỳ vọng khó khăn của ngành thép sẽ giảm bớt trong giai đoạn cuối năm, đặc biệt là vào quý 4/2023, bởi đây là giai đoạn nhu cầu tăng cao khi các công trình xây dựng gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, triển vọng đầu tư công vẫn sẽ hỗ trợ nhu cầu thụ sắt thép trong nước. Năm 2023, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với kế hoạch năm 2022.

VNSTEEL News