VNSTEEL News 25

Những nội dung có trong chương trình:

- Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 5 của VNSTEEL 
- VINGAL - VNSTEEL khẳng định thương hiệu tại công trình trọng điểm Cao tốc Cam Lâm - Nha Trang 
- Công ty Tôn Phương Nam tiếp đón và làm việc với đoàn đối tác Campuchia 
- Ngày hội hiến máu tình nguyện "Hành trình đỏ VNSTEEL" năm 2023 - Khu vực Đồng Nai 
- Thị trường thép của Việt Nam ảm đạm, vẫn còn gặp nhiều khó khăn 
- Giá thép có thể sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới 

15/06/2023 10:23


  1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 5 của VNSTEEL

Tháng 5/2023, kết quả sản xuất và tiêu thụ thép thành phẩm của toàn hệ thống VNSTEEL đã có sự cải thiện so với tháng trước, tuy nhiên vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước do sức mua của thị trường hồi phục chậm, thị trường bất động sản khó khăn và giải ngân vốn đầu tư công thấp đã tác động tiêu cực đến thị trường thép. Toàn hệ thống VNSTEEL tháng 5 đạt sản lượng bán hàng 222.000 tấn, tăng 11% so với tháng trước và bằng 86% cùng kỳ năm 2022. Trong cơ cấu sản lượng tiêu thụ tháng 5/2023, thép xây dựng đóng góp trên 163.700 tấn, Tôn mạ 23.000 tấn, Thép cuộn cán nguội trên 35.300 tấn. Tôn mạ tiếp tục được đà tăng trưởng, khi đã tăng 56% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ.  
  
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, tiêu thụ thép thành phẩm đạt trên 1.085.000 tấn các loại, bằng 70% cùng kỳ năm 2022. Trong đó thép xây dựng đạt 822.200 tấn, thép cuộn cán nguội đạt 172.400 tấn, tôn mạ đạt trên 90.400 tấn. Theo dự báo của các tổ chức quốc tế, năm 2023 sẽ là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài. Hai động lực tăng trưởng chính của Việt Nam là xuất khẩu và tiêu dùng trong nước có thể tiếp tục gặp nhiều thách thức trong nửa cuối năm 2023. Trong bối cảnh đó, VNSTEEL tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống bám sát tình hình biến động của kinh tế thế giới và thị trường thép để linh hoạt trong điều hành, tập trung rà soát, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, nhanh chóng những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm huy động mọi nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và hiệu quả.

2. VINGAL - VNSTEEL khẳng định thương hiệu tại công trình trọng điểm Cao tốc Cam Lâm - Nha Trang

Tuyến Cao tốc Cam Lâm - Nha Trang dài hơn 49 Km đã chính thức được thông xe từ ngày 19/05/2023. Khởi công vào tháng 09 năm 2021, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng kinh phí hơn 7.600 tỉ đồng. Tuyến Cao tốc Cam Lâm - Nha Trang với quy mô 4 làn xe, điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, Thành phố Cam Ranh dài 49km, là một trong những tuyến đường giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh Miền trung với TP. Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp, góp phần quan trọng trong việc tạo tiền đề thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các tỉnh trong khu vực. 
Dự án cao tốc Cam Lâm - Nha Trang thuộc một trong số dự án cao tốc Bắc Nam có nhu cầu mạ kẽm lớn về các hạng mục, hộ lan an toàn, dải phân cách, hàng rào lưới, trụ biển báo, trụ chiếu sáng và các kết cấu khác. Công ty Cổ phần Mạ Kẽm Công Nghiệp VINGAL - VNSTEEL được các nhà thầu lựa chọn là nhà cung cấp số 1 về mạ kẽm nhúng nóng, với gần 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mạ kẽm nhúng nóng, các sản phẩm mạ từ Công ty VINGAL - VNSTEEL luôn thoả mãn những yêu cầu khắt khe của các công trình trọng điểm cấp Quốc gia. 
  
Một số hạng mục tiêu biểu của tuyến cao tốc Cam Lâm - Nha Trang được gia công bởi các đơn vị gia công kết cấu uy tín như Cơ Khí Lê Minh và các khách hàng truyền thống khác của VINGAL - VNSTEEL. Với năng lực luôn thoả mãn được những yêu cầu khắt khe, từ chất lượng đến tiến độ sản xuất VINGAL - VNSTEEL đã góp một phần hoàn thiện tuyến Cam Lâm - Nha Trang sớm hơn dự kiến trước 3 tháng so với kế hoạch.

3. Công ty Tôn Phương Nam tiếp đón và làm việc với đoàn đối tác Campuchia

Ngày 23/05/2023, Công ty Tôn Phương Nam (SSSC) hân hạnh được đón tiếp đối tác đến từ Campuchia đã đến thăm và làm việc tại Công ty. 
Về phía khách hàng có sự tham dự của đại diện tập đoàn Sumitomo Corporation tại thị trường Campuchia do Bà Kaori Kiku – P. Tổng giám đốc làm đại diện và tập đoàn WorldBridge do Ông Hum Narin – Tổng Giám Đốc làm đại diện. Về phía Ban Lãnh đạo Công ty Tôn Phương Nam, có sự tham dự của Ông Keijiro Yamamoto – Phó Tổng Giám đốc; cùng các Trưởng phòng ban chức năng/phân xưởng sản xuất. 
Trong buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ những kinh nghiệm, lợi  thế cũng như những cơ hội hợp tác. Đặc biệt, hai bên đã nhấn mạnh phương hướng phát triển thương hiệu SSSC Tôn Phương Nam – Tôn Việt Nhật tại thị trường Campuchia thông qua việc giới thiệu công nghệ sản xuất hiện đại từ Châu Âu và các dòng sản phẩm chất lượng cao của Công ty, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn trên thế giới như: JIS, ASTM, AS, EN, SIRIM, TISI… mà công ty Tôn Phương Nam sản xuất và cung ứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Các dòng sản phẩm tiêu biểu: Tôn mạ nhôm-kẽm (Tôn lạnh Việt-Nhật); Tôn mạ kẽm Việt-Nhật và Tôn mạ màu Việt-Nhật được ứng dụng rộng rãi trong dân dụng, gò hàn công nghiệp và các công trình dự án trọng điểm trong và ngoài nước.

4. Ngày hội hiến máu tình nguyện "Hành trình đỏ VNSTEEL" năm 2023 - Khu vực Đồng Nai

Ngày 06/6/2023 vừa qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện "Hành trình đỏ VNSTEEL" năm 2023 - Khu vực Đồng Nai tại Công ty cổ phần Thép Vicasa - VNSTEEL, với chủ đề "SẺ GIỌT MÁU ĐÀO - TRAO NIỀM HY VỌNG". 
Các hoạt động tình nguyện trong hệ thống VNSTEEL luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí Lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty và ban lãnh đạo các đơn vị. "Hành trình đỏ VNSTEEL" năm 2023, Công đoàn Tổng công ty tiếp tục quan tâm và phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty hỗ trợ các phần quà cho người lao động trong hệ thống tham gia hiến máu, điều này đã góp phần tổ chức thành công Chương trình Hiến máu tình nguyện năm 2023. 
Chương trình là hoạt động thường niên, có ý nghĩa nhân văn, thể hiện nghĩa cử cao đẹp giữa con người với con người và là truyền thống tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách" của người dân Việt Nam. Ngoài ra hoạt động còn mang ý nghĩa thiết thực gắn liền với nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm với xã hội của Tổng công ty, đã thu hút hàng trăm lượt cán bộ công nhân viên, người lao động tình nguyện tham gia hiến máu cứu người. Chương trình được tổ chức trong không khí vui tươi, an toàn và tiết kiệm. Kết thúc chương trình "Hành trình đỏ VNSTEEL" năm 2023, Cụm Biên Hòa - Đồng Nai đã tiếp nhận được hơn 218 đơn vị máu (350 ml). 
 Với lòng nhiệt huyết, cống hiến của tập thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên, thanh niên, công nhân viên lao động các đơn vị khu vực Đồng Nai, ngày hội Hiến máu tình nguyện - Hành trình đỏ VNSTEEL năm 2023 của Công đoàn - Đoàn Thanh niên Tổng công ty phối hợp tổ chức đã thành công tốt đẹp và tiếp tục góp phần đem lại hy vọng cuộc sống cho những người không may mắn. 

5. Thị trường thép của Việt Nam ảm đạm, vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 4 tháng đầu năm nay, sản xuất thép thành phẩm đạt 8,866 triệu tấn, giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2022; bán hàng thép thành phẩm đạt 8,1 triệu tấn, giảm 23,1% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó xuất khẩu đạt 2,301 triệu tấn, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãnh đạo VSA nhận định, hiện đang là thời điểm khó khăn của thị trường thép, nhất là thép xây dựng. Nguyên nhân có nhiều nhưng chủ yếu do thị trường xây dựng kém khởi sắc, lãi suất vay vốn vẫn ở mức cao và giá thép, nguyên liệu sản xuất thép của thế giới ở mức thấp là những nguyên nhân chính khiến thép trong nước ảm đạm. Được biết, dù hiện nay giá thép giảm sâu, tuy nhiên nếu so với cách đây ba năm thì giá thép vẫn ở mức cao.  
Tuy nhiên, lãnh đạo VSA cho rằng, vào những tháng cuối năm nay dự kiến thị trường thép sẽ khởi sắc hơn do vào cuối năm ngành xây dựng thường khởi sắc, người dân xây dựng, tu sửa nhà mới, đầu tư công tăng tốc giải ngân, các dự án bất động sản cũng cố gắng hoàn thành để giao cho người mua nhà trước Tết. Ngoài ra, theo dự báo, lãi suất ngân hàng đang có xu hướng giảm như hiện nay cũng dần tạo điều kiện ngành xây dựng trở nên nhộn nhịp hơn. 

6. Giá thép có thể sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới

“Trong tháng 4 vừa qua, Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel) đã công bố dự báo nhu cầu thép - Triển vọng Ngắn hạn cho năm 2023 và 2024. Theo đó, Sản lượng thép thô thế giới của 63 quốc gia báo cáo với Worldsteel là 165,1 triệu tấn trong tháng 3/ 2023, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo nhu cầu thép 2023 sẽ phục hồi 2,3%, đạt 1,822,3 tỷ tấn và 1,7% tương đương với 1,854,0 tỷ tấn vào năm 2024. Sản xuất dự kiến sẽ dẫn đầu sự phục hồi, nhưng lãi suất cao sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến nhu cầu thép. 
 Với Việt Nam, dự báo năm 2023, sản xuất thép sẽ tăng khoảng 2-3% so với năm 2022, tiếp tục đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu một phần ra nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, giá cả nguyên vật liệu và thép thành phẩm trên thế giới sẽ có nhiều biến động, có thể tiếp tục sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới trên thị trường toàn cầu và nội địa”, VSA nhận định. 
Trước tình hình tiêu thụ chậm và giá cả diễn biến khó lường của thị trường thép, Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh thuế VAT cho các sản phẩm thép từ 10% xuống 8%; Hạ lãi suất và ưu tiên cho vay với lãi suất ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất; Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành bất động sản; Cập nhật thông tin và có cảnh báo kịp thời, tư vấn cho doanh nghiệp về biện  pháp ứng phó với rào cản thương mại từ các nước. 
 Đơn vị này cũng kiến nghị Chính phủ tăng cường đầu tư, cải thiện hạ tầng; Tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp thép xuất  khẩu các mặt hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nguội, thép tôn mạ kim loại và sơn phủ màu, ống thép hàn đã đáp ứng đủ nhu cầu thép trong nước; Giao các Bộ ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc đầu cơ, gian lận thương mại, công khai minh bạch thị trường thép. Đồng thời, thực hiện chính sách hỗ trợ hạ tầng, cắt giảm chi phí, lệ  phí và phí sử dụng hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ tài chính, điều chỉnh chính sách thuế để hỗ  trợ cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thép.

VNSTEEL News (Nguồn tổng hợp: vneconomy.vn ; doanhnghiephoinhap.vn)