Sáng kiến triệu đô của CTCP Thép VICASA - VNSTEEL gây ấn tượng tại SEAISI Competition 2022

Công ty CP Thép VICASA - VNSTEEL (VICASA) tham dự Diễn đàn Phát triển Thép Đông Nam Á 2022 do Hiệp hội Thép Đông Nam Á (SEAISI) tổ chức và đạt giải ba Cuộc thi Phát triển ngành Thép cạnh tranh trong khu vực ASEAN thông qua việc cải tiến liên tục 2022 (IQ SEAISI Competition 2022).

19/12/2022 17:03

Từ ngày 14 - 18 tháng 11 năm 2022, Diễn đàn Phát triển Thép Đông Nam Á 2022 của Hiệp hội Thép Đông Nam Á - SEAISI đã diễn ra tại Khách sạn Sunway, Malaysia. Đây là sự kiện trực tiếp đầu tiên của SEAISI và là sự kiện kết nối lớn nhất từ trước đến nay sau thời gian dài đóng cửa bởi dịch COVID-19 với sự tham gia của hơn 450 đại biểu tham dự đến từ 40 quốc gia trên thế giới, khu vực Asean và các tập đoàn SX thép lớn, cùng với khoảng 30 gian hàng triển lãm cung cấp giải pháp sản xuất thép xanh trên thế giới. 

Trong khuôn khổ diễn đàn, SEAISI đã tổ chức Cuộc thi với chủ đề "Phát triển ngành thép cạnh tranh trong ASEAN thông qua cải tiến liên tục lần thứ 2". Cuộc thi năm nay với sự tham gia của 06 đội đến từ các quốc gia sản xuất thép trong khu vực Đông Nam Á. Giải nhất thuộc về đội quốc gia chủ nhà Malaysia, Giải nhì thuộc về đội Indonesia, Việt Nam đã dành được giải Ba với chủ đề “Tối ưu hóa năng lượng nung phôi trong dây chuyền luyện cán thép liên tục”.

123_1 Ông Ngô Tiến Thọ - Đại diện cho Đội Việt Nam trình bày và nhận giải thưởng trong cuộc thi IQ 2022

Để đăng ký tham gia Cuộc thi (Cải tiến và chất lượng) 2022 của SEAISI, giải pháp cải tiến mà các Quốc gia tham gia phải được thực hiện trong vòng 02 năm triển khai từ 2019 đến năm 2021 và có kết quả đánh giá vào năm 2022. Đội Việt Nam đã thực hiện việc cải tiến, tối ưu hóa năng lượng trong quá trình nung phôi của dây chuyền luyện cán thép liên tục tại Công ty CP Thép Vicasa - VNSTEEL bằng cách tiếp cận theo các phương pháp 5W2H2C, 4M1E, C&E… thông qua Biểu đồ Ishikawa (Biểu đồ xương cá).

Thông qua việc tổ chức lại, cơ cấu hệ thống vận hành bằng phương pháp đặt vấn đề và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng hỗ trợ việc giảm năng lượng tiệu thụ xuyên suốt từ luyện thép - đúc liên tục - cán thép.

Kết quả thu được biểu thị thông qua chỉ số tiêu hao năng lượng của năm 2020, 2021 và 10 tháng đầu năm 2022 theo bảng dưới đây:

Tiêu hao điện nung phôi năm 2020 (kWh/tấn)

Tiêu hao điện nung phôi năm 2021 (kWh/tấn)

Tiêu hao điện nung phôi 10 tháng đầu năm 2022 (kWh/tấn)

Thông qua việc áp dụng Biểu đồ Ishikawa sau 03 năm triển khai (từ 2020 - 2022), Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL ước tính đã tiết kiệm được 1.5 triệu USD. Với kết quả đạt được vô cùng rõ rệt như: 

  • Tiết kiệm được khoảng 40 kWh điện nung/ tấn sản phẩm trong 2 năm gần nhất.
  • Tăng năng suất và tiết kiệm 0.5% tiêu hao kim loại của xưởng cán.
  • Giảm chi phí bảo trì, vật tư, phụ tùng thay thế của lò nung phôi trung tần.
  • Giảm chi phí sản xuất và hầu như không cần đầu tư mới.
  • Tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm VNSTEEL bằng cách cải thiện hiệu quả của lò nung phôi trung tần. 
  • Phát thải thấp trong quy trình sản xuất thép hướng tới mục tiêu thép xanh vào năm 2050.
  • Còn không gian để cải tiến cho tương lai.

Cup_1 Chiếc cúp tượng trưng cho những nỗ lực mà các cán bộ, công nhân viên người lao động tại Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL đã cố gắng

Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL là tấm gương sáng trong việc tìm tòi khám phá, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động, tạo ra và áp dụng những sáng kiến, cải tiến nhằm tối ưu hóa những gì còn tồn tại trong công việc nói chung và trong quy trình sản xuất nói riêng với chi phí thấp nhất. Với tinh thần “Tôi ý chí, Luyện thành công” Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL đã giành Giải ba của Cuộc thi. Đây cũng là minh chứng cho những nỗ lực mà các cán bộ, công nhân viên người lao động tại Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL đã cống hiến.

VNSTEEL News