Nguyễn Hoàng Long – Người đa tài

Nguyễn Hoàng Long thật đa tài! Chuyên môn chính của anh là Đốc công Điện phòng Sản xuất của Công ty TNHH NatSteelVina (Thép Việt - Sing), thế nhưng anh cũng là một ủy viên Ban chấp hành đầy nhiệt huyết của Công đoàn Công ty, là một MC có chất giọng nam tính và truyền cảm, một “cây” văn nghệ không thể thiếu trong các hội diễn… 

04/04/2022 13:35

Theo chân anh Lê Khắc Giang, Phó phòng Sản xuất của Công ty, qua nhiều đoạn đường quanh co trong nhà xưởng cuối cùng chúng tôi cũng tới khu vực có rất nhiều dãy tủ điện. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là dãy những thông số nhấp nháy ở trên tủ điều khiển mà chỉ những người có “nghề” mới hiểu. Đó chính là “địa bàn hoạt động” của đốc công Điện - Nguyễn Hoàng Long.

Nguyễn Hoàng Long có vóc dáng cao ráo, mảnh khảnh, phong cách vui vẻ, dễ gần. Anh hồ hởi giới thiệu cho chúng tôi về những tính năng của từng tủ điều khiển. Những vấn đề tưởng chừng vô cùng khó hiểu của điện nhưng qua những lời giải thích của Long bỗng trở nên đơn giản. Cùng nhấp ngụm trà nóng hổi, chúng tôi nghe Long kể về những ngày đầu tiên khi mới vào làm việc ở Thép Việt - Sing.  

Đó là năm 2004, sau khi tốt nghiệp Kỹ sư Tự động hóa trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, cùng với những tân kỹ sư khóa K35, Nguyễn Hoàng Long cũng chăm chỉ thử sức tại những công ty ở Hải Phòng, Hưng Yên. Sau đó 2 năm, nhận thấy môi trường làm việc tại Thép Việt - Sing có nhiều ưu điểm hấp dẫn, dây chuyền thiết bị có nhiều thử thách để có thể thỏa sức thực hành, phát huy những kiến thức đã được học tập, cống hiến những đam mê về kỹ thuật và một nguyên nhân quan trọng không kém, đó là được làm việc gần nhà, gần cô bạn gái dễ thương nên anh đã đầu quân về Thép Việt - Sing.  

Với ý thức cầu tiến, ham học hỏi và quá trình phấn đấu không ngừng, Nguyễn Hoàng Long đã có những trưởng thành vượt bậc. Năm 2011, nhóm tự động hóa do Long làm Trưởng nhóm phối hợp cùng với các chuyên gia người Ý đã góp phần không nhỏ vào thành công của Dự án cải tạo, nâng cấp dây chuyền cán mà trong đó phần thiết bị điện, phần mềm tự động hóa sản xuất được thay thế toàn bộ theo công nghệ tiên tiến nhất của các nước G7 lúc bấy giờ. Sau cải tạo thời gian ngắn, với tinh thần làm việc hăng say, nhóm Tự động hóa không những làm chủ được dây chuyền thiết bị mà còn can thiệp sửa chữa những chương trình trong phần mềm để phù hợp với thực tế và đã mang lại lợi ích không nhỏ cho Công ty. Những thành công này có sự đóng góp không thể thiếu của Nguyễn Hoàng Long, chính vì vậy, năm 2013, Long đã được các cấp lãnh đạo bổ nhiệm làm Đốc công bộ phận Điện.

ad

Nhóm tự động hóa trong dự án cải tạo năm 2011

Để khẳng định sự trưởng thành của mình cũng như đáp lại lòng tin của Lãnh đạo Công ty, trong nhiều năm qua, Long cùng với tập thể bộ phận Điện đã đề xuất nhiều sáng kiến, chủ trì nhiều dự án cải tạo mang tính đột phá như: Cải tạo thay thế các bộ điều khiển PLC (phần điều khiển chưa được cải tạo năm 2011) từ S5 không còn được hỗ trợ phần mềm, không can thiệp sửa chương trình được sang S7-300 đời mới có thể theo dõi online vào năm 2013 và 2017; Thiết kế tủ động lực và điều khiển mới nhỏ gọn, an toàn cho máy nén khí của Nga thay cho tủ cũ cồng kềnh, phức tạp vào năm 2016; Cấu hình vào hệ thống điều khiển SCADA để tự động điều khiển theo áp lực đặt cho trạm bơm nước công nghệ, trạm bơm tăng áp phục vụ Quenching cán nâng mác sản phẩm năm 2016 và 2018; Dự án nâng cao chất lượng bảo dưỡng các động cơ cán một chiều năm 2016 và 2017; Dự án tiết kiệm điện năng năm 2019;… Tất cả những điều trên thể hiện trong kết quả sản xuất khi ngưng trệ của bộ phận Điện giảm từ 4% những năm 2012 về trước xuống còn dưới 1% như hiện nay, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất của Công ty.

ds

MC không thể thiếu trong các chương trình Hội nghị của NSV

Hết mình trong công việc, nhiệt tình kèm cặp giúp đỡ đồng nghiệp, tham gia và đảm nhiệm nhiều vị trí trong tổ chức Công đoàn, ở cương vị nào Long cũng luôn để lại dấu ấn của mình. Bản tính rất dễ mến, anh luôn được đồng nghiệp yêu quý, lãnh đạo tin tưởng. Năm 2013, Long chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng, hiện nay đã là một Uỷ viên Ban chấp hành đảm nhiệm nhiều vai trò trong công tác Đảng của Đảng bộ Công ty. Ngoài ra, Long còn là cây bút chủ lực của Ban biên tập Trang thông tin điện tử của Công ty. Những bài viết, những clip do Long biên tập về các chủ đề như: Sáng kiến trong sản xuất, công tác công đoàn và công tác Đảng… đã cho thấy một óc quan sát tinh tế, sự tổng hợp và khả năng viết lách của người cán bộ tưởng như chỉ thiên về lĩnh vực kỹ thuật.

jgf

Tập thể bộ phận Điện luôn đoàn kết do anh Long quản lý

Đặc biệt, Long là người có duyên với sân khấu, anh có chất giọng đẹp, truyền cảm, khả năng thuyết trình trước đám đông, nên Hội nghị nào cũng cần anh dẫn chương trình. Nói Long đa tài còn bởi năng khiếu ca hát. Anh hát được tất cả những dòng nhạc từ trữ tình, dân ca, cho đến dòng nhạc cách mạng,... Vì vậy, buổi giao lưu âm nhạc nào cũng không thể thiếu Long. Gần đây, Long còn đam mê môn thể thao đạp xe, anh là thành viên tích cực của Câu lạc bộ đạp xe Thép Việt - Sing. Có sẵn trong mình kiến thức nền tảng của người làm kỹ thuật, nay lại thêm “máu mê” của một người trẻ ham thích ứng dụng công nghệ hiện đại, cộng với những trách nhiệm của một biên tập viên cứng của trang thông tin nội bộ Công ty, Long rất say sưa với việc ghi lại những khuôn hình, những hành trình trên các cung đường mà CLB đi qua. Những clip đẹp và chuyên nghiệp do một tay máy không chuyên thực sự lại khiến cho mọi người bất ngờ và thú vị....

jgfd

Một Nguyễn Hoàng Long với chất giọng đẹp trong những ca khúc cách mạng

hs

“Lực hấp dẫn” đã kéo Long về Thép – Việt Sing, chị Trần Thị Kim Phượng và các con 

Nhận xét về “lính” của mình, anh Lê Khắc Giang nói: “Long là một cán bộ luôn cần mẫn với công việc, ở vai trò nào cũng tròn vai, luôn có cái nhìn và thái độ tích cực, sáng tạo trong công việc, rất được chúng tôi tin tưởng và đáng để thế hệ đàn em học tập, đồng nghiệp yêu quý. Mặc dù là một cán bộ làm kỹ thuật, nhưng một môi trường tốt như Thép Việt Sing đã cho Long được thỏa sức đam mê phát triển những khả năng tiềm ẩn. Nói Long đa tài thật không quá”.

Hải Yến