Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh “Tôi thấy vui khi các sáng kiến của mình mang lại lợi ích cho công ty”

Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh - Phó Quản đốc Phân xưởng sản xuất là chủ nhân của hàng chục sáng kiến được áp dụng thành công vào quá trình sản xuất.

21/08/2023 08:31

Là chủ nhân của hàng chục sáng kiến, kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh - Phó Quản đốc Phân xưởng sản xuất - Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam chia sẻ niềm vui giản dị là khi các sáng kiến của mình được áp dụng vào thực tế, mang lại lợi ích cho công ty và người lao động.

Môi trường là chất keo níu chân người lao động

Sinh ra và lớn lên tại xứ Nghệ - vùng đất nổi danh về truyền thống hiếu học, chàng kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh sinh năm 1981 tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 2004. Ngay sau khi sắp tốt nghiệp, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam vào trường tuyển dụng, Thịnh may mắn được ứng tuyển vào Thép Miền Nam làm việc. Dù dự định ban đầu không phải là gắn bó lâu dài, song qua quá trình làm việc, môi trường và khí hậu nơi đây đã níu chân anh gắn bó suốt gần 20 năm qua.

Vào làm việc tại Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam khi hoàn toàn chưa có kiến thức thực tế, chưa va chạm và chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thép, kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh được doanh nghiệp tạo điều kiện tiếp xúc trực tiếp với máy móc, tích lũy kinh nghiệm ngay khi bước chân vào công ty làm việc. Bên cạnh đó, anh đã không tiếc công sức nghiên cứu tài liệu để cùng các đồng nghiệp chuẩn bị cho nhà máy đi vào hoạt động.

Do tiếp quản tốt công việc, anh được lãnh đạo đánh giá cao, tin tưởng vào khả năng và trình độ làm việc nên Nguyễn Thanh Thịnh đã được lãnh đạo bố trí làm Tổ trường Tổ tổ lò, rồi sau đó đến Trưởng ca sản xuất, quản lý hơn 50 người. Đến năm 2009, anh được lãnh đạo cử sang Ấn Độ 1 năm làm việc để học hỏi thêm và tích luỹ kinh nghiệm. Khi về nước, anh nhận nhiệm vụ kỹ thuật sản xuất (chuyên viên về kỹ thuật công nghệ). Với kinh nghiệm và sự tín nhiệm về khả năng làm việc, đến năm 2019, anh được bổ nhiệm làm Phó Quản đốc Phân xưởng sản xuất - Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam.

1-thinh-thep-mnam20230816155817 Người kỹ sư giản dị và khiêm tốn khi chia sẻ về những sáng kiến, việc làm của mình

Chia sẻ về công nghệ sản xuất thép, kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh cho biết, kế thừa các thế hệ đi trước, hệ thống sản xuất của công ty đã được đầu tư hiện đại và hoạt động tương đối trơn tru. Bên cạnh đó, Thép Miền Nam đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo công nhân ngay từ thời điểm ban đầu khi về nhà máy làm việc. Theo đó, ai có ý thức nỗ lực ngay từ đầu sẽ tiếp cận công việc rất nhanh. Đây là điểm mạnh của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam.

“Với truyền thống xa xưa tới nay, các lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam luôn tạo điều kiện cho nhân viên trong mọi mặt hoạt động, đặc biệt là về lương, thưởng cùng các chế độ xã hội khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,… được quan tâm với mức hấp dẫn. Không những vậy, Công ty còn đặc biệt quan tâm chăm sóc về chế độ dinh dưỡng cho người lao động, đồng thời tổ chức cho người lao động đi khám sức khoẻ thường xuyên. Thu nhập tăng đều hàng năm. Có những giai đoạn công ty khó khăn song vẫn nỗ lực cao nhất để đảm bảo cuộc sống cho người lao động” – kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh nói. Đồng thời chia sẻ, mong muốn lớn nhất là gắn bó lâu dài với công ty, cùng các đồng nghiệp mong muốn công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế

Gần 20 năm làm việc tại công ty, từ thực tế công việc hàng ngày, kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh đã cho ra đời rất nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế, làm lợi cho công ty. Có những sáng kiến tính được bằng tiền và cũng có sáng tiến không thể tính hết được bằng tiền.

Đơn cử như sáng kiến thiết kế cơ cấu máng hứng vệ sinh chén xả Thùng rót 70T đã giúp công ty không phải vệ sinh sắt xỉ bám dính đáy thùng rót sau mỗi lần vệ sinh chén xả, tấm trượt hàng mẻ; Không phải nắn thẳng các tấm chắn nhiệt xe con do không bị thép xỉ nóng chảy vào làm biến dạng; Giảm được rủi ro xỉ, thép chảy lòn vào bộ cơ khí Slide gate làm cản trở hành trình làm việc xe con gây nứt tấm trượt trong quá trình sử dụng; Tăng tuổi thọ sử dụng tấm trượt; Giảm biến dạng tấm chắn nhiệt bộ Slide gate, dễ tháo lắp chốt.

2-thep-mnam20230816155836 Sản phẩm Thép Miền Nam có mặt ở hầu hết các công trình lớn đến dân dụng, khẳng định tiên phong về chất lượng

Sáng kiến áp dụng vào thực tế đã giúp rút ngắn thời gian thực hiện công việc vệ sinh đáy thùng, nắn thẳng tấm chắn nhiệt xe con sau mỗi mẻ nấu; Giảm nguy cơ sự cố kẹt xe con trong quá trình sử dụng. Tăng tính ổn định cho bộ Slide gate, rút ngắn thời gian thao tác vệ sinh chuẩn bị thùng rót. Tổng giá trị làm lợi mỗi năm ước tính gần 340 triệu đồng.

Năm 2020, Sáng kiến cải thiện chất lượng thép của anh cũng được áp dụng trong thực tế. Với sáng kiến này, anh đã góp phần tăng giá trị thương hiệu sản phẩm thép /V/ - sản phẩm chủ lực của Thép Miền Nam trên thị trường. Bên cạnh đó, giảm tỷ lệ sản phẩm thép cán bị nứt. Giảm chi phí trả sản phẩm từ khách hàng, chi phí sản xuất thép bị nứt. Tỷ lệ nứt sản phẩm thép cán giảm.

Ngoài ra, còn rất nhiều sáng kiến không thể tính được bằng lợi ích kinh tế, song giá trị thu lại thì không nhỏ. Chia sẻ về những sáng kiến của mình, kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh giản dị nói: “Tôi làm vì đam mê, thấy góp sức cho người lao động, giúp cho công việc nhàn hơn, dễ kiểm soát và trôi chảy hơn. Có những sáng kiến góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình sản xuất. Có những sáng kiến phải đấu tranh để được áp dụng khi nhiều người ngại thay đổi. Nhưng tôi đã kiên trì thuyết phục, tìm cách thay đổi quan điểm dần dần từng bước một… Song sáng kiến nào cũng góp phần giúp anh em nhàn hơn, làm việc năng suất hơn. Chỉ thế thôi là tôi đã thấy vui rồi”.

Nhiều năm qua, Thép Miền Nam là một trong những thương hiệu lớn trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Góp sức cho kết quả đó là sự nỗ lực hết sức của những kỹ sư như anh Nguyễn Thanh Thịnh, luôn nỗ lực hết sức mình để góp phần giúp công ty ngày càng phát triển, ngày càng khẳng định được thương hiệu Thép /V/ trên thị trường.

Kim Tuyến (Báo Công Thương)