Tháng Công nhân VNSTEEL: Tất cả hướng về người lao động

Tháng công nhân năm 2023 của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đã diễn đúng vào lúc tình hình sản xuất, kinh doanh của toàn ngành Thép cũng như của VNSTEEL bao phủ một gam mầu xám. Thế nhưng, phát huy tối đa vai trò của mình, Công đoàn VNSTEEL cũng như 31 công đoàn cơ sở trực thuộc vẫn mang đến cho người lao động VNSTEEL những món quà có ý nghĩa rất lớn cả về tinh thần lẫn vật chất.

08/06/2023 13:39

Người lao động Thép trưởng thành từ gian khó

Tháng Công nhân năm nay, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã chọn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (TISCO) làm điểm để Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động cho toàn ngành Công Thương năm 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”.

Không khó để hình dung ra người lao động sẽ thiệt thòi đến đâu khi tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang vào giai đoạn khủng hoảng. Tuy nhiên, đối với ngành Thép nói chung, đối với VNSTEEL nói riêng, năm 2023 chính là giai đoạn suy thoái tụt đáy. Với quan điểm luôn chăm sóc cho người lao động dù trong bất kể hoàn cảnh nào nên Công đoàn đã thương xuyên tạo sân chơi cho người lao động, đồng thời là những khen thưởng, vinh danh để tiếp thêm nguồn động lực giúp họ vượt qua giai đoạn này.

Nhắc tới ngành Thép không thể không nhắc tới Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên - cái nôi của ngành Luyện kim cùng sức mạnh thần kỳ của giai cấp công nhân từ trong những ngày vừa chống giặc vừa lao động, khai thác quặng để sản xuất gang, thép phục vụ đất nước. Khúc hùng ca đó gần 65 năm nay những người thợ gang thép TISCO vẫn bên nhau ca vang trong mọi hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống.

Ngày hôm nay, được chọn làm điểm phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh, tiêu biểu cho người lao động của toàn ngành Công Thương, người lao động Gang Thép cảm thấy thật vinh dự và tự hào. Các đại biểu tới thăm quan hệ thống các công trình chăm sóc đời sống, sức khỏe của người lao động ngành Thép không khỏi trầm trồ với hầu hết các đơn vị đều đã có nhà ăn ca tự chọn, nhiều đơn vị đã được công nhận nhà máy - công viên vừa xanh - sạch - đẹp vừa đầy đủ tiện ích cho người lao động sử dụng, phòng công nhân để người lao động nghỉ ngơi trước và sau khi vào ca…

Những thành quả này không phải ngày một ngày hai có được, mà đó chính là sự quan tâm, chăm sóc của cả hệ thống chính trị, mà trong đó vai trò chính là của tổ chức Công đoàn. Phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2023 tại không gian lịch sử này, hẳn cũng là lời khẳng định bất biến về vai trò của công nhân lao động trong sự nghiệp phát triển của ngành Thép Việt Nam.

Và, trong mọi hoàn cảnh, dù khó khăn hay lúc thuận lợi, tăng trưởng, người lao động VNSTEEL vẫn luôn có những Tháng Công nhân đủ đầy, trọn vẹn.

Cảm ơn người lao động!

Sau lễ phát động tại quê hương gang thép là một tháng “chạy hết tốc lực” về phía công nhân của tổ chức Công đoàn VNSTEEL.

Hiện nay, với 31 công đoàn cơ sở và 12.406 đoàn viên, người lao động, Công đoàn VNSTEEL cùng các công đoàn cơ sở (CĐCS) làm nhiệm vụ nắm bắt tâm tư của người lao động và kịp thời chia sẻ, động viên họ vượt qua giai đoạn khó khăn chung này. Lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn VNSTEEL cùng các CĐCS đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo về đời sống, tinh thần nhằm ổn định tư tưởng và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong hệ thống.

Công đoàn VNSTEEL đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, động viên và cảm ơn người lao động với tổng kinh phí lên tới 4,479 tỷ đồng. Cụ thể đã hỗ trợ giải nhiệt cho gần 9.740 công nhân của 22 CĐCS trực thuộc 464 triệu đồng để CĐCS phối hợp tổ chức nấu chè, pha đồ uống giải nhiệt. Hỗ trợ CĐCS và cung cấp các sản phẩm tiêu dùng như bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn cho đoàn viên, người lao động, nhà ăn ca phục vụ công nhân viên lao động với tổng số tiền hơn 535 triệu đồng. Thẩm định, phê duyệt hỗ trợ 6 CĐCS 176 triệu đồng mua các thiết bị như máy lọc nước, điều hoà nhiệt độ, cây nước nóng để lắp đặt tại khu nhà ở tập thể cho công nhân, khu vực sản xuất... Tổ chức thăm hỏi, trao quà cho 23 công nhân bị tai nạn lao động và 249 công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị là 136 triệu đồng; Hỗ trợ 1.033 đoàn viên, người lao động phải nghỉ việc dài ngày tại Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung 516.5 triệu đồng...

Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam còn phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo tại TISCO; phối hợp tham gia với đoàn công tác của Đảng uỷ Khối DNTW và Công đoàn Công Thương Việt Nam đi thăm và trao quà cho công nhân tại các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp…

Con số 4,479 tỷ đồng đã nói lên phần nào tinh thần hướng về người công nhân VNSTEEL, nhất là trong bối cảnh những khó khăn đang bao vây toàn hệ thống. Thật quả là “một miếng khi đói bằng một gói khi no”!

Hòa cùng hoạt động của Công đoàn VNSTEEL, với vai trò là công đoàn cấp trên, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã quan tâm hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động Công đoàn TCT 420,9 triệu đồng cho 240 người lao động có hoàn cảnh khó khăn và 35 người lao động bị tai nạn lao động năm 2022; Hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng 2 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 2 người lao động tại TISCO và Công ty TNHH Thép Tấm lá Phú Mỹ...

Ngoài ra, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã trao cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn Công ty TNHH NatSteelVina và 5 cá nhân thuộc các công đoàn cơ sở khác đã có thành tích xuất sắc trong phong tròng Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động năm 2022…

Toàn hệ thống VNSTEEL đã khép lại một Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động với một tinh thần vui vẻ, phấn khởi từ cả hai phía: Công đoàn Tổng công ty cũng như CĐCS luôn hướng về đoàn viên, người lao động với mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho CBCNV-LĐ của mình; ngược lại, người lao động luôn đồng lòng, nhất trí góp sức mình cùng toàn hệ thống VNSTEEL vượt qua giai đoạn khó khăn. Thành công này của Tháng Công nhân sẽ thành quả để hướng tới Đại hội VI của Công đoàn VNSTEEL sắp diễn ra vào cuối tháng 6/2023.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động trong Tháng Công nhân của VNSTEEL

24 Một TISCO ngày càng khang trang, đẹp đẽ, giầu đẹp là bộ mặt của người lao động VNSTEEL

25 Ngày hội Hiến máu của người lao động VNSTEEL

26 Nhận được quà trong Tháng Công nhân khiến người lao động VNSTEEL vô cùng phấn khởi

27 Niềm vui bừng lên trong ánh mắt người lao động VNSTEEL

28 Quà cho những công nhận ở VTM - đơn vị được xem là nhiều khó khăn nhất trong hệ thống VNSTEEL

Minh Thủy (Tạp Chí Công Thương)