Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Ngày 26.10, tại Trường Cao đẳng Du lịch và Thương Mại (Hải Dương), Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội thi nấu ăn cấp Ngành với chủ đề "Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm" - vì sức khoẻ lâu dài của người lao động, vì sự phát triển bền vững của đơn vị.

28/10/2019 16:11

Ngày 26.10, tại Trường Cao đẳng Du lịch và Thương Mại (Hải Dương), Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội thi nấu ăn cấp Ngành với chủ đề "Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm" - vì sức khoẻ lâu dài của người lao động, vì sự phát triển bền vững của đơn vị.

Hội thi nấu ăn cấp ngành Công Thương năm 2019 có sự tham gia của 38 đội gồm 114 thành viên là CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành và trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam. Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP cũng đã cử hai đội thi tham dự là đội thi Công đoàn Nhà máy Cán thép Thái Nguyên trực thuộc Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên và đội thi Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long.


Các đội trổ tài nấu ăn ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Trần Quang Huy – Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết: gần 3 năm qua, các cấp Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tích cực triển khai Nghị quyết 7c của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Thông qua các hoạt động từ tổ chức các Hội nghị cán bộ công chức, người lao động, đưa vào Nghị quyết của Hội nghị; ký kết thỏa ước lao động tập thể chú trọng các điều khoản liên quan đến bữa ăn ca. Hiện nay, phần lớn các đơn vị trong ngành Công Thương đảm bảo bữa ăn ca trên 20.000 đồng trở lên.


Mâm cơm của Công đoàn Nhà máy cán thép Thái Nguyên thuộc Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên

Nhiều đơn vị quan tâm đầu tư lớn cho bếp ăn tập thể, nhà ăn ca của người lao động. Xây dựng mô hình nhà ăn ca tự chọn, qua đó, đảm bảo chất lượng bữa ăn ca với giá trị dinh dưỡng để người lao động tái tạo sức lao động. Trong năm 2019, với chủ đề tiếp tục vì lợi ích đoàn viên, kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn Ngành Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động để chăm lo đoàn viên, người lao động. Trong đó đặc biệt chú ý đến chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.


Mâm cơm của Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long

Về hình thức thi năm nay, mỗi đội tham gia nấu 1 mâm cơm (8 suất/mâm) với 1 thực đơn theo một trong 3 chủ đề: Ăn ca cho lao động nhẹ (khối văn phòng...); ăn ca cho lao động vừa (công nhân công nghiệp nhẹ hoặc lao động trực tiếp trong nhà máy); ăn ca cho lao động nặng hoặc lao động làm việc ngoài trời. Trị giá mỗi mâm là 500.000 đồng. Thời gian thực hiện thi là 90 phút (tính cả thời gian sơ chế). Thời gian trình bày nội dung, ý nghĩa của mâm cơm: 3 phút/1 đội.

Bên cạnh đó, bà Lê Thị Đức - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, thành viên Ban Tổ chức cho biết, sức khỏe là tài sản quý mà bản thân người lao động cũng như người sử dụng lao động cần phải quan tâm, trong đó một công việc cần làm hàng ngày là đảm bảo bữa ăn ca cân bằng dinh dưỡng, VSATTP đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người lao động, sự phát triển bền vững của đơn vị. Do vậy, Hội thi mang một ý nghĩa rất quan trọng nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa tác dụng của việc đảm bảo chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca đối với sức khỏe của người lao động.


Toàn cảnh Hội thi

Cùng với đó, Hội thi cũng sẽ thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Hội thi cũng là dịp để các đoàn viên, cán bộ công nhân viên chức lao động trong ngành được giao lưu học hỏi về kỹ năng nấu nướng cũng như việc tổ chức các bếp ăn tập thể điển hình trong ngành.

Ngoài việc trình bày các món ăn hấp dẫn, Hội thi cho phép các đầu bếp có thể thỏa sức thể hiện tài hoa, trí tuệ, sức sáng tạo trong lĩnh vực ẩm thực, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi trong khánh tiết của từng đơn vị khi có nhu cầu cũng như nhân rộng các mô hình tiêu biểu về bếp ăn tập thể để các đơn vị nghiên cứu áp dụng.


Một mâm cơm tại Hội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đẹp mắt

Chia sẻ với các phóng viên, ông Dương Văn Hùng – Chủ tịch Hội đầu bếp Hoàng Gia Việt Nam, Trưởng ban giám khảo đánh giá: “Các đội thi năm nay hầu hết đều đảm bảo được hai tiêu chí quan trọng là cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù chỉ là bữa ăn ca nhưng từ việc xây dựng thực đơn, phối hợp nguyên liệu cho đến chế biến thực phẩm đều được thực hiện rất tỉ mỉ, công phu”.

Tại Hội thi, thay mặt Công đoàn Công Thương Việt Nam, đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã trao số tiền 30 triệu đồng Công đoàn Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hải Dương nhằm hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động công đoàn tham gia nâng cao năng lực đào tạo của Nhà trường.


Đ.c Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN trao thưởng cho đội đạt giải Đặc biệt

Kết thúc Hội thi, Công đoàn Cty Thuốc lá Thăng Long đã suất sắc giành giải Đặc biệt; Giải Nhất thuộc về Công đoàn Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi. Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP đã vinh dự đạt hai giải gồm: Giải ba thuộc về Công đoàn Nhà máy Cán thép Thái Nguyên thuộc Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên; Giải Khuyến khích thuộc về Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao 3 giải Nhì; 4 giải Ba; 27 giải Khuyến khích và 4 giải phụ khác.


Đồng chí Quách Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Công đoàn CTVN trao giải cho đội đạt giải 3 của Hội thi


Một số hình ảnh khác