Đuổi người tùy tiện

Một số doanh nghiệp tùy tiện chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên bất chấp quy định của pháp luật lao động

14/07/2015 11:23

Một số doanh nghiệp tùy tiện chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên bất chấp quy định của pháp luật lao động

Cách đây không lâu, khi nhận được thông báo của Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Sài Gòn Tourist (quận 1, TP HCM) về việc sẽ chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với anh Bùi Xuân Thịnh, trưởng phòng tổ chức - hành chính kiêm chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), CĐ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đã yêu cầu công ty rút lại thông báo và thực hiện đúng quy định khi chấm dứt HĐLĐ với người lao động (NLĐ). Thế nhưng, bất chấp khuyến cáo của CĐ cấp trên, công ty vẫn ra quyết định chấm dứt HĐLĐ với anh Thịnh.

Quyết đuổi chủ tịch CĐ

Anh Thịnh ký HĐLĐ không xác định thời hạn từ ngày 18-5-2014 và được Ban Thường vụ CĐ tổng công ty công nhận là chủ tịch CĐCS từ ngày 6-6-2014 (nhiệm kỳ 2014-2016). Đến ngày 5-3-2015, anh bất ngờ nhận được thông báo chấm dứt HĐLĐ từ ngày 20-4 với lý do “không đáp ứng được nhu cầu công việc của công ty, thường xuyên không hoàn thành công việc... Không trách nhiệm, không sáng tạo”. Cùng với thông báo, công ty yêu cầu anh Thịnh phải bàn giao công việc trong vòng 2 ngày, từ ngày 5 đến 6-3.

Anh Thịnh gửi đơn đến CĐ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn nhờ can thiệp. Bà Nguyễn Thị Bạch Lan, chủ tịch CĐ tổng công ty, khẳng định: “Việc chấm dứt HĐLĐ với ông Bùi Xuân Thịnh không đúng nguyên tắc, trình tự và quy định của pháp luật lao động... Bên cạnh đó, việc chấm dứt HĐLĐ với chủ tịch CĐCS đang còn nhiệm kỳ là vi phạm điều 192 Bộ Luật Lao động và điều 25 Luật CĐ”.

Dù vậy, đến ngày 20-4, công ty vẫn ra quyết định chấm dứt HĐLĐ với anh Thịnh. Chưa hết, công ty còn yêu cầu anh phải bàn giao con dấu và hồ sơ CĐ cho công ty; nếu hết hạn công ty yêu cầu mà anh Thịnh không bàn giao thì xem như công ty đã hoàn thành việc giải quyết chế độ liên quan đến việc chấm dứt HĐLĐ với anh! “Đến thời điểm này, tôi vẫn là chủ tịch CĐCS. Công ty cũng không có quyền giữ con dấu của CĐ, chẳng qua đó chỉ là cái cớ để công ty hợp thức hóa sai phạm và phớt lờ nghĩa vụ của mình” - anh Thịnh bức xúc.

Để làm rõ thắc mắc của NLĐ, chúng tôi nhiều lần liên hệ, đồng thời chuyển đơn của NLĐ đến công ty (theo yêu cầu của công ty) song đến nay vẫn không nhận được câu trả lời.

Không có quyền vẫn đuổi người

Cũng tùy tiện cho NLĐ nghỉ việc, bất chấp pháp luật là vụ việc xảy ra tại Công ty CP Quảng cáo Sao Thế Giới (quận Tân Phú, TP HCM). Ngày 15-1-2015, do bất đồng ý kiến trong công việc, dù không phải là người sử dụng lao động song bà Phạm Thị Ái Vân, phó tổng giám đốc, vẫn tuyên bố đuổi việc (qua điện thoại) ông Trương Duy Linh, giám đốc hành chính - nhân sự của công ty. Không đồng ý, ông Linh đã 2 lần gửi đơn khiếu nại đến ông Nguyễn Thành Dương, tổng giám đốc công ty, nhưng không nhận được phản hồi. Sau đó, vụ việc được giao cho bà Võ Thị Mai Phương, cán bộ phòng hành chính - nhân sự, giải quyết. Sau 2 lần thương lượng bất thành, ngày 8-5, công ty đã trao quyết định nghỉ việc cho ông Linh. Đáng nói là quyết định đề ngày 31-1, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3 và “căn cứ vào thỏa thuận của ông Trương Duy Linh”.

Làm việc với chúng tôi mới đây, đại diện công ty thừa nhận toàn bộ sự việc song tuyên bố “mọi việc đúng sai sẽ phân xử tại tòa”. Bên cạnh đó, mặc dù đã ra quyết định cho NLĐ nghỉ việc nhưng đại diện công ty cho biết quyết định ấy chỉ để bổ túc hồ sơ nhằm chốt sổ BHXH cho NLĐ chứ hiện công ty đang làm thủ tục kiện ông Linh ra tòa để đòi bồi thường. Lý do theo công ty là “công ty chưa ra quyết định chấm dứt HĐLĐ nhưng ông Linh đã tự ý bỏ việc (từ ngày 16-1) mà không thông báo trước”.