Công đoàn VNSTEEL 9 tháng: Bảo vệ, hỗ trợ quyền lợi người lao động dù trong hoàn cảnh nào

Vừa qua, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức hội nghị BCH mở rộng sơ kết 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2022.

Trang tin điện tử VNSTEEL xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài viết của phóng viên được đăng tại:

https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cong-doan-vnsteel-9-thang-bao-ve-ho-tro-quyen-loi-nguoi-lao-dong-du-trong-hoan-canh-nao-100015.htm

27/10/2022 07:53

Khó khăn nhất là VTM
Người lao động trong toàn hệ thống VNSTEEL đã có 9 tháng năm 2022 với rất nhiều khó khăn và bất lợi. Tình hình thế giới từ đầu năm 2022 có nhiều diễn biến phức tạp, xung đột chính trị Nga-Ukraina và phong tỏa chống Dịch covid19 tại Trung Quốc là nguyên nhân chính tác động lớn đến giá xăng dầu và nhiều loại hàng hóa tăng gây lạm phát tăng cao, trong đó có nguyên vật liệu đầu vào của ngành thép cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Đặc biệt từ tháng 2, dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trở lại đã làm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống CNLĐ và hoạt động SXKD của các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty. Tiếp đó, sang quý II, giá xăng dầu tăng cao, giá thép thành phẩm giảm mạnh, tiêu thụ chậm dẫn đến tồn kho cao nên một số đơn vị phải giãn, dừng sản xuất để bảo trì, bảo dưỡng thiết bị như Gang Thép Thái Nguyên, Thép Nhà Bè, VICASA... Việc dừng sản xuất tại VTM và khó khăn của 2 Dự án (VTM và Tisco2) đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động.

Trước những khó khăn đó, Đảng ủy, HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung công tác quản trị SXKD và làm tốt công tác phòng chống dịch covid19, chăm lo việc làm và thu nhập cho người lao động. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty, của Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP đã luôn đồng hành và phối hợp với chuyên môn để nắm bắt tình hình tư tưởng người lao động, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong SXKD, triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, động viên đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ 9 tháng năm 2022.

Ước trong 9 tháng đầu năm, các chỉ tiêu chủ yếu toàn hệ thống Tổng công ty đều đạt thấp: Tổng tiêu thụ thép thành phẩm của toàn hệ thống VNSTEEL trong Q3 đạt 841.314 tấn, tăng 3% so với quý trước và tăng 11% so với cùng kỳ. Tổng cộng 9 tháng đầu năm, tiêu thụ đạt 2,7 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ, trong đó tiêu thụ thép cán nguội giảm mạnh nhất, chỉ đạt 360 ngàn tấn, giảm 31%; thép xây dựng (thép cán dài) - sản phẩm chủ lực của VNSTEEL đạt 2,1 triệu tấn, tăng 3% và tôn mạ đạt 184 ngàn tấn, tăng 2% so cùng kỳ. Nộp ngân sách toàn hệ thống 1.675 tỷ đồng. Thu nhập bình quân toàn hệ thống 14,872 triệu đồng/người/tháng.

1 Ông Vũ Mạnh Thiện - Phó Chủ tịch Công đoàn VTM báo cáo về hoạt động 9 tháng và những khó khăn mà VTM đang phải đối mặt

Tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn như vậy đã dẫn đến những ảnh hưởng về việc làm và thu nhập. Tổng số lao động là 13.207 người (trong đó có 2.734 nữ). Quý III, nhiều đơn vị gặp khó khăn và có kết quả SXKD chưa đạt hiệu quả, do đó cũng ảnh hưởng phần nào đến việc làm và tiền lương của người lao động. Các đơn vị đều cố gắng bố trí cho CNLĐ có việc làm luân phiên, sản xuất ca đêm, hỗ trợ bằng quỹ lương dự phòng. Đặc biệt khó khăn nhất là Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) đã phải tạm dừng sản xuất, rất khó khăn, không có tiền để trả lương người lao động từ tháng 3 đến nay (đã có 150 lao động nghỉ việc từ đầu năm đến nay). Công ty đã dừng sản xuất từ ngày 14/5/2022, tư tưởng và đời sống của 1.236 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng khá nhiều.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay Công đoàn Tổng công ty Thép - CTCP và Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cho người lao động VTM. Cũng với tinh thần này, ngay tại hội nghị sơ kết 9 tháng, ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã phát động toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động trong hệ thống Công đoàn Tổng công ty tham gia ủng hộ, chia sẻ, động viên và hỗ trợ đoàn viên người lao động VTM giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mức ủng hộ tối thiểu là 100.000 đồng/cán bộ, đoàn viên, người lao động. Đồng chí Chủ tịch Công đoàn TCT đề nghị Ban Chấp hành các CĐCS chủ động báo cáo lãnh đạo đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền và tổ chức vận động tới toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động của đơn vị mình, khuyến khích tự nguyện ủng hộ bằng tiền mặt và tổng hợp chuyển nguồn kinh phí ủng hộ về Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP trước ngày 10/11/2022.

2 Ông Đỗ Đình Trường, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP phát động hỗ trợ VTM

Giữ vững tinh thần trên mọi mặt công tác
Hội nghị sơ kết 9 tháng của Công đoàn VNSTEEL cũng cho thấy những mặt công tác còn lại. Với vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, Công đoàn Tổng công ty luôn xác định là chăm lo cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng nhất. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công đoàn Tổng công ty xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các CĐCS triển khai công tác chăm lo Tết cho đoàn viên và CNLĐ, phối hợp tổ chức trao 2.107 suất quà hỗ trợ cho CNLĐ trong các đơn vị của Tổng công ty là gia đình chính sách, công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 990,3 triệu đồng. Công đoàn Công Thương Việt Nam chúc Tết CNLĐ tại Công đoàn VTM trao số tiền là 23 triệu đồng.

Cùng trong dịp này, Công đoàn Tổng công ty đã quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho 1.334 người lao động tại VTM với tổng số tiền 667,0 triệu đồng. Công đoàn Tổng công ty đã tặng quà cho 23 đơn vị/tổ sản xuất có tổ chức sản xuất trong những ngày nghỉ Tết năm 2022 với trị giá 69 triệu đồng (3 triệu đồng/nơi) để thăm hỏi, động viên, chia sẻ người lao động không được nghỉ Tết tại một số địa điểm tại 6 đơn vị đó là Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Công ty VTM, Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Quốc Tế IBC, Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ, Tấm lá Thống Nhất, Khách sạn Phương Nam và trực tiếp đi thăm hỏi động viên người lao động tham gia sản xuất tại Công ty CP CP Gang Thép Thái Nguyên.

3 Bà Vũ thị Bình Nguyên - Chủ tịch CĐ Vinatrans thay mặt chị em phụ nữ cám ơn những lời chúc tốt đẹp của của toàn thể các anh nhân ngày 20/10

Các CĐCS trong hệ thống cũng đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và CNLĐ của đơn vị mình, phối hợp với lãnh đạo đơn vị tập trung giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động, trong đó tập trung quyết toán tiền lương năm 2021, quyết toán tiền lương tháng 01/2022, chi tiền thưởng cho người lao động sớm để đón tết, mức bình quân là 18,2 triệu đồng/người, đơn vị cao nhất là 80,6 triệu đồng (Vinakyoei). Công tác chăm lo cho người lao động dịp Tết cũng được các cấp Công đoàn phối hợp quan tâm với tổng số tiền hỗ trợ hơn 12,7 tỷ đồng. Công đoàn VNSTEEL cũng chỉ đạo các CĐCS thực hiện việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo QĐ 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam...

Hoạt động hỗ trợ xây dựng Nhà mái ấm công đoàn tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm, đã hỗ trợ được 08 Nhà mái ấm công đoàn với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/1 nhà, trong đó Quỹ ASXH Tổng công ty hỗ trợ 01 nhà cho ĐVCĐ tại CTCP Kim khí miền Trung; các CĐCS phối hợp với chuyên môn hỗ trợ 05 nhà cho CNLĐ (GTTN, Tây Đô); CĐCTVN hỗ trợ 01 nhà cho NLĐ Mỏ sắt Tiến bộ (CĐCS GTTN) và 01 nhà cho ĐVCĐ Cty CP Thép Đà Nẵng; một số CĐCS đã phối hợp với chuyên môn làm tốt việc hỗ trợ kinh phí cho CNLĐ thuê nhà (736 người với tổng mức kinh phí hỗ trợ là 175 triệu đồng).

Công đoàn VNSTEEL cũng chủ động triển khai tổ chức Tháng Công nhân, Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 đến các CĐCS trực thuộc. Các cấp công đoàn luôn quan tâm chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, Công đoàn Công Thương đã hỗ trợ cho các CĐCS trực thuộc CĐT là 417,6 triệu đồng; Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ là 1.750,4 triệu đồng (hỗ trợ giải nhiệt cho 27 CĐCS là 592,0 triệu đồng; hỗ trợ nước giặt Bảo hộ lao động cho 15 CĐCS 225 triệu đồng; hỗ trợ mua thiết bị là 357,0 triệu đồng; Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 576,4 triệu đồng). Các CĐCS đã phối hợp triển khai tốt các hoạt động Tháng Công nhân với số tiền là 824,6 triệu đồng và chuyên môn là 6,95 tỷ đồng.

Một nhiệm vụ mà Công đoàn VNSTEEL luôn xem là mấu chốt chính là tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và CNLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh. Trong 9 tháng vừa qua, công tác vận động đoàn viên, NLĐ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/BCT ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; các CĐCS triển khai tốt công tác giới thiệu 131 đoàn viên công đoàn viên ưu tú cho Đảng nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng (3/2/2022) và đã có 24 đồng chí được kết nạp vào Đảng.

4 Ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty chủ trì cuộc họp

Công đoàn Tổng công ty chỉ đạo CĐCS của 7 cụm VHTT xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2022. Trong 9 tháng đầu năm đã có 6 cụm VHTT tổ chức thành công, đã chi 190,5 triệu đồng tiền giải thưởng. Để phù hợp với điều kiện thực tế nên Thường trực Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã quyết định tổ chức ghép 3 cụm lại thành 1 Giải gồm Hà Nội-Lào Cai, Hải Dương-Hải Phòng, Thái Nguyên thành 1 Giải lớn tổ chức tại Thái Nguyên. Đây cũng là một nét đổi mới trong tổ chức hoạt động VHTT và là hoạt động lớn với trên 300 VĐV tham dự giải.

Trong các phong trào thi đua yêu nước và tham gia quản lý, Công đoàn Tổng công ty đã phát động phong trào “01 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” nhằm tăng năng suất chất lượng, hiệu quả SXKD theo Chương trình số 3259/CTr-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc triển khai có hiệu quả. Công đoàn Công Thương Việt Nam đã khen thưởng đợt 1 cho 14 tập thể CĐCS trực thuộc Công đoàn Tổng công ty, đợt 02 khen thưởng 5 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc. Tính đến 30/9/2022, có 480 sáng kiến được công nhận trên website:https://sangkien.congdoanvietnam.org với giá trị làm lợi 9,1 tỷ đồng, số tiền đơn vị khen thưởng là 693,4 triệu đồng.

5
Đoàn VNSTEEL được Công đoàn Công Thương Việt Nam khen thưởng tại lễ sơ kết phong trào “01 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” 

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2022, Công đoàn VNSTEEL đã hoàn tất các thủ tục để chuyển giao 04 CĐCS trực thuộc tại doanh nghiệp (Tổng công ty đã thoái vốn 100%) về Công đoàn Công Thương Việt Nam quản lý, giải thể 01 CĐCS theo quy định. Công đoàn cũng đã tổ chức 03 lớp tập huấn về Công tác tổ chức Đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm mục tiêu hỗ trợ CĐCS giải quyết các vướng mắc trong công tác tổ chức đại hội theo tình hình cụ thể của từng đơn vị nhằm đảm bảo đúng quy cũng như đạt được kết quả tốt nhất.

Có thể nói, năm 2022 sẽ là một năm rất nhiều thách thức đối với toàn hệ thống Tổng công ty Thép - CTCP cũng như đối với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Chính vì vậy, Tổng công ty đã đề ra mục tiêu quan trọng nhất trong quý IV đó là toàn thể người lao động trong hệ thống cần đồng tâm, nhất trí cùng đoàn kết vượt qua khó khăn. Về phía Công đoàn VNSTEEL cũng vậy, sẽ tiếp tục tất cả các hoạt động hỗ trợ CĐCS, NLĐ về các chế độ, chính sách theo BLLĐ, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ, nhất là các đơn vị dừng sản xuất, SXKD lỗ, di dời, tái cơ cấu, thoái vốn…

Tất cả chúng ta hãy tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, sự điều hành của HĐQT và Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty và lãnh đạo các đơn vị, với tinh thần vượt khó, đoàn kết, kỷ luật, đội ngũ người lao động VNSTEEL sẽ mạnh mẽ, chia sẻ với doanh nghiệp để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này, cùng nhau tiếp bước trong hành trình “tôi ý chí, luyện thành công”.