Chuyên môn chuẩn, công đoàn sẽ “nhàn”

Khi doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc thì việc sắp xếp lao động hợp lý, chuẩn bị tư tưởng cho người lao động là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Cuộc trò chuyện giữa phóng viên Tạp chí Công Thương với ông Tô Lê Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến vấn đề này.

06/09/2016 12:11

Khi doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc thì việc sắp xếp lao động hợp lý, chuẩn bị tư tưởng cho người lao động là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Cuộc trò chuyện giữa phóng viên Tạp chí Công Thương với ông Tô Lê Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến vấn đề này.

PV: Được biết Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ đã thực hiện tái cấu trúc đã đạt được những thành quả tốt đẹp. Ông có thể cho biết cụ thể về việc xử lý lao động dôi dư khi thực hiện tái cấu trúc?

Ông Tô Minh Hoàng: Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ là một công đoàn cơ sở trong hệ thống công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, thực hiện các phần việc của mình theo qui định và chương trình hoạt động của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam. Công đoàn Tấm lá Phú Mỹ may mắn được sự cam kết mạnh mẽ của Ban Tổng giám đốc trong việc xác định rõ người lao động và chất lượng sản phẩm, là nền tảng sống còn của Tấm lá Phú Mỹ, lấy con người làm gốc trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện xuyên suốt theo 3 tiêu chí của doanh nghiệp là trung thực, trách nhiệm, hiệu quả.

Thực tế thì Tấm lá Phú Mỹ đã thực hiện việc giải quyết lao động dôi dư ở giai đoạn trước đó, vào năm 2010 -2011, khi Tổng công ty Thép Việt Nam thực hiện cổ phẩn hóa. Việc bố trí sắp xếp lao động khi đó tương đối đơn giản vì chuyển lượng lao động này sang một số đơn vị trong cùng hệ thống, có chế độ đãi ngộ tương đương. Có một số lao động tự nguyện xin nghỉ việc để chuyển sang các công ty khác trong khu vực vì thời điểm đó các nhà máy thép tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu đang khởi động mạnh mẽ, ít nhiều cũng tác động đến tâm lý người lao động nói chung. Từ thời điểm đó trở đi, Công ty bắt đầu kế hoạch giữ chân người tài vì nếu không sẽ rảy ra tình trạng "chảy máu chất xám". Vì vậy, có thể nói, khi Công ty bước vào thực hiện tái cấu trúc, chúng tôi đã không gặp bất cứ vướng mắc nào về xử lý lao động dôi dư.

PV: Vai trò của tổ chức Công đoàn đã được thể hiện như thế nào trong việc hỗ trợ chuyên môn thực hiện hiệu quả tái cấu trúc, thưa ông?

Ông Tô Minh Hoàng: Công đoàn Công ty chúng tôi đến thời điểm hiện tại có tổng cộng 240 đoàn viên, dưới sự lãnh đạo của công đoàn ngành, của Đảng bộ công ty, với sự phối hợp tốt giữa BCH Công đoàn và Ban Tổng giám đốc, cùng với sự nhiệt tình của tập thể đoàn viên công đoàn, tập thể đoàn viên trong công ty đã nỗ lực không ngừng để đóng góp vào hoạt động chung của công ty qua các mặt công tác, chăm lo cho đời sống anh em đoàn viên công đoàn và phối hợp với chuyên môn.

Tại Thép Tấm lá Phú Mỹ, chất lượng của tập thể được làm nên từ chất lượng chuyên môn của mỗi cá nhân. Có thể nói rằng, chỉ khi đời sống của mỗi các nhân cũng như tập thể được nâng cao thì cá nhân nói riêng, tập thể nói chung mới yên tâm, công tác tốt, đầu tư cho chất lượng chuyên môn tốt. Đây là mục tiêu chung của BCH Công đoàn cũng như mong muốn của Ban Tổng giám đốc. Nhưng Công ty lúc đó gặp rất nhiều khó khăn, vừa do tác động của lạm phát và suy thái kinh tế toàn cầu, vừa do tình hình cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà máy cán nguội diễn ra rất phức tạp. Thật đúng lúc và kịp thời, thực hiện theo chủ trương của Đảng bộ Tổng công ty Thép Việt Nam- CTCP về quyết liệt tái cơ cấu, thay đổi mô hình hoạt động, Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ đã được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL từ đầu 2015. Theo đó, hàng loạt các chính sách mới được Ban Tổng giám đốc điều chỉnh và thông qua, trong đó quan trọng nhất là công tác định biên lao động, sắp xếp lại lao động phù hợp với chuyên môn, năng lực, phân bổ lại tỷ trọng lương cho người lao động, cho công nhân trực tiếp sản xuất… Những chính sách phù hợp này đã nhận được sự ủng hộ và tin tưởng mạnh mẽ của đa số CNLĐ.

Trong thời gian này, song song với công tác chuyên môn, Công đoàn Công ty chia sẻ với Ban Tổng giám đốc thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất… Điển hình là thực hiện liên tục các đợt thi đua cao điểm chào mừng các ngày lễ lớn như Kế hoạch 126 của CĐT, Kế hoạch 30 của CĐT… Hiện nay, Công ty đang thực hiện thi đua các kíp sản xuất tốt nhất theo KH 175- CĐT. Công đoàn Tấm lá Phú Mỹ thường xuyên chăm lo và bảo vệ quyền, lợi pháp, chính đáng của người lao động, tích cực vận động đoàn viên phát triển bền vững, thu nhập của CBNV được cải thiện.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cũng phát huy vai trò của trong việc phối hợp chính quyền xử lý giải quyết sắp xếp lao động trong tái cơ cấu như tổ chức tuyên truyền cho người lao động về chủ trương của Đảng Nhà nước về tái cơ cấu, các chế độ chính sách đối với công ty để người lao động hiểu rõ mục đích, yêu cầu, quyền lợi, trách nhiệm của người lao động nhằm tạo ra sự nhất trí cao trong Công ty để thực hiện đạt kết quả tốt trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp.

PV: Như vậy là với phương châm hoạt động là “lấy con người làm gốc, chất lượng lao động là yếu tố sống còn” như vậy có lẽ hoạt động Công đoàn của Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ cũng sẽ “nhàn” hơn có phải không thưa ông?

Ông Tô Minh Hoàng: Đúng vậy. Như tôi đã nói, phương châm hành động của lãnh đạo Tấm lá Phú Mỹ là quan tâm, tạo động lực cho người lao động bằng hành động cụ thể, không nói suông, nên việc đầu tiên của lãnh đạo khi tái cấu trúc là họp lại để rà soát, sắp xếp lao động, người nào ở vị trí nào thì phù hợp nhất, phát huy được hết khả năng của mình. Rồi sau đó, Ban Tổng giám đốc định biên lại lao động, bố trí lại sao cho hợp lý, chấm dứt tình trạng trong một phân xưởng, một bộ phận quá nhiều người gây ra sự chồng chéo, kém năng suất, khó điều hành. Tiếp theo là phân bổ lại tỷ trọng lương, làm nhiều sẽ được hưởng nhiều.

Khi người lao động thấy công bằng, hài lòng với cách quản trị của lãnh đạo Công ty, anh em có động lực để tự phấn đấu, thì tổ chức Công đoàn tất sẽ nhàn. Mọi hoạt động lớn nhỏ của Công ty tổ chức Công đoàn chỉ cần nói thêm vào thôi, mọi thứ tự khắc sẽ thuận theo lẽ phải. Rõ ràng, cách quản trị tốt của Ban Tổng giám đốc mà đứng đầu là một ông Tổng giám đốc rất giỏi và biết cách truyền động lực cho người lao động đã khiến cho nhiệm vụ tuyên truyền, vận động của Công đoàn đỡ vất vả rất nhiều.

Hiện nay, rất nhiều anh em trong Công ty đã và đang có hứng thú học hỏi, tìm hiểu sâu hơn về cách quản trị hiện đại, rõ ràng, mà thuyết phục này.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị!

Phóng viên Tạp chí Công Thương đang trao đổi cùng người lao động

Ông Hoàng Võ Bính - Kỹ thuật viên Phân xưởng Tẩy rửa

Là người lao động trực tiếp tham gia sản xuất, tôi thấy rằng kể từ khi tái cấu trúc Công ty chuyển sang mô hình TNHH MTV đã mang lại rất nhiều nét mới, biến chuyển rõ rệt trong mọi hoạt động của Công ty. Cụ thể: Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã có những chuyển biến rất tích cực, người lao động làm việc tích cực, hiệu quả, sản lượng sản xuất kinh doanh của Công ty tăng cao so với các năm trước đây, không mất thời gian nghỉ chờ việc. Các chính sách động viên khích lệ người lao động được đề ra cụ thể rõ ràng, điều này đã thôi thúc người lao động phấn đấu nỗ lực tối đa để hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Công ty còn tạo ra được nhiều sân chơi bổ ích về hoạt động thể thao, du lịch định kỳ hàng năm cho CBCNV tái tạo sức lao động sau những ngày làm việc nặng nhọc và tăng tính đoàn kết trong nội bộ Công ty.

Tất nhiên, khi hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty được cải thiện, có hiệu quả thì bản thân chúng tôi là người lao động cũng sẽ được hưởng những thành quả đấy, chúng tôi rất yên tâm làm việc khi công ty có nhiều hướng phát triển, đời sống tinh thần vật chất được cải thiện đáng kể.