CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ “VNSTEEL” TIÊU BIỂU

Đồng chí Trịnh Đình Hùng – UV BCH Công đoàn Tổng công ty, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP là một trong 70 gương mặt được tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) xuất sắc tiêu biểu trong công tác Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và đối thoại lần thứ I được tổ chức ngày 21/1/2018 tại Hà Nội do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam long trọng tổ chức.

24/01/2018 10:10

Đồng chí Trịnh Đình Hùng – UV BCH Công đoàn Tổng công ty, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP là một trong 70 gương mặt được tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) xuất sắc tiêu biểu trong công tác Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và đối thoại lần thứ I được tổ chức ngày 21/1/2018 tại Hà Nội do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam long trọng tổ chức.

70 gương mặt Chủ tịch CĐCS xuất sắc được tuyên dương

70 Chủ tịch Công đoàn cơ sơ được tuyên dương lần này đều là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho gần 50.000 Chủ tịch Công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp. Đây là những tấm gương Chủ tịch Công đoàn cơ sở điển hình cho sự nhiệt huyết, trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, vất vả, thậm chí chấp nhận hy sinh những lợi ích của cá nhân để đấu tranh, bảo vệ lợi ích của Người lao động (NLĐ). Trong đó, hoạt động nổi bật của 70 tấm gương điển hình chính là việc đã làm tốt công tác đối thoại và TƯLĐTT tại cơ sở thông qua việc đại diện tập thể NLĐ chủ động tham gia với người sử dụng lao động trong việc xây dựng quy chế đối thoại, quy chế tổ chức Hội nghị NLĐ, tổ chức thương lượng tập thể, ký kết, tổ chức thực hiện và giám sát TƯLĐTT tại doanh nghiệp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng 70 Chủ tịch CĐCS được tuyên dương lần này

Đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - dự và chúc mừng 70 Chủ tịch Công đoàn cơ sở được tuyên dương lần này. Chủ tịch nước nêu rõ, đây là những tấm gương sáng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ của các thế hệ cán bộ Công đoàn Việt Nam đã và đang đồng hành cùng đội ngũ công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân và toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch nước đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Tiếp tục quan tâm, nâng cao hiệu quả công tác TƯLĐTT và đối thoại theo hướng nâng cao số lượng và chất lượng thỏa ước; phát huy vai trò của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong công tác thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước; nâng cao tính thiết thực, hiệu quả của hoạt động đối thoại, làm cho hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên, nền nếp ở doanh nghiệp, góp phần thực chất vào việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ”.

Đ/c Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc, Đồng chí Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết, thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung Ương Đảng (khóa X), thời gian qua tổ chức Công đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS để CĐCS thực sự là nền tảng, là bộ phận quan trọng trong hệ thống, trực tiếp thực hiện chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, mà ở đó TƯLĐTT và đối thoại được Ban Chấp hành CĐCS, đứng đầu là chủ tịch sử dụng như là công cụ quan trọng, mạnh mẽ tại cơ sở.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã tham gia xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động về TƯLĐTT và đối thoại; ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN về đẩy mạnh đối thoại tại cơ sở khu vực DN; xây dựng Thư viện TƯLĐTT với cơ sở dữ liệu của gần 20.000 bản TƯLĐTT đã được CĐCS ký kết; đại diện tổ chức Công đoàn ký kết được 27.866 bản TƯLĐTT với người sử dụng lao động.

Đồng chí Bùi Văn Cường khẳng định, để đạt được những kết quả trên, trước hết phải kể đến sự nỗ lực, đóng góp công sức rất lớn của đội ngũ cán bộ CĐCS, đặc biệt là vai trò thủ lĩnh của chủ tịch CĐCS trong công tác TƯLĐTT và đối thoại. Đặc biệt, các đồng chí đã không quản ngại khó khăn, vượt qua những thử thách, gần gũi, sẻ chia với cuộc sống và việc làm của NLĐ; nhiều đồng chí sẵn sàng hy sinh thời gian của cá nhân, niềm vui bên gia đình, thu nhập, cơ hội thăng tiến, thậm chí cả sức khỏe và việc làm, để tập hợp sức mạnh của mỗi NLĐ thành sức mạnh tập thể nhằm tổ chức đối thoại, thương lượng, kiên trì đấu tranh, hướng tới đảm bảo quyền và tìm kiếm thêm lợi ích cho NLĐ, vì sự phát triển chung của Doanh nghiệp và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Tại lễ tuyên dương, đại điện các Chủ tịch CĐCS chia sẻ những biện pháp, kinh nghiệm và những khó khăn trong công tác TƯLĐTT và đối thoại với doanh nghiệp. Theo chia sẻ của các Chủ tịch CĐCS, để quá trình TƯLĐTT và đối thoại được thành công, cần chuẩn bị kỹ nội dung thương lượng, đánh giá tác động, sự ảnh hưởng của nội dung này đến doanh nghiệp và NLĐ. Từ đó nêu bật các lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi thực hiện các nội dung do Công đoàn kiến nghị. Tiếp đó cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan, tạo không khí vui vẻ hoà đồng, thân mật và tự tin trong quá trình thương lượng.

Đồng chí Trịnh Đình Hùng – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long là một trong 70 gương mặt được tuyên dương tại buổi Lễ

Đồng chí Trịnh Đình Hùng- Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đại diện cho Chủ tịch CĐCS Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với NLĐ, trải qua các vị trí công tác đã chia sẻ “tập hợp sức mạnh đoàn kết của NLĐ, tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng bộ cơ sở, sự tin tưởng của Ban Giám đốc để tổ chức tốt nhất Hội nghị NLĐ, đối thoại, ký kết, thực hiện TƯLĐTT. Thông qua TƯLĐTT của Công ty với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ như: Thu nhập thất nhất cao hơn 10% LTT; thu nhập bình quân đảm bảo bằng 1,5 lần LTT; tuần làm việc 5 ngày; làm ca đêm 1,5 giờ; trả toàn bộ học phí, hưởng nguyên lương khi đi học; tổ chức tham quan hàng năm cùng nhiều khoản phúc lợi khác được thực hiện”.

Dịp này, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen cho 70 cá nhân tiêu biểu để ghi nhận và biểu dương các chủ tịch Công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc tiêu biểu.

Đây là lần đầu tiên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương nhằm ghi nhận, biểu dương các Chủ tịch Công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện tốt việc thương lượng thành công, ký kết được TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn quy định của luật cho người lao động; đồng thời tổ chức tốt hoạt động đối thoại, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Từ đó nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong toàn hệ thống.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã gặp mặt 70 Chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu

Trong sáng ngày 20/1/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã gặp mặt 70 Chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu trong công tác TƯLĐTT và đối thoại năm 2017.

70 Chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ hoan nghênh sáng kiến tổ chức vinh danh của Tổng liên đoàn và đề nghị nghiên cứu để trở thành hoạt động định kỳ đồng thời đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam và các cấp Công đoàn phối hợp với cơ quan chức năng tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động, nhất là vấn đề tiền lương, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc sa thải. Sớm hình thành mạng lưới luật sư Công đoàn để kịp thời tư vấn và bảo vệ tốt nhất quyền lợi người lao động, củng cố niềm tin của người lao động đối với tổ chức Công đoàn.