eMagazine

Lịch sử Thép Cuối

Phần cuối

... Biến đổi khí hậu và tương lai của nghành Thép.

Tương lai của nghành Thép và phát triển bền vững

Phần lớn thép không gỉ trên thế giới được sản xuất trong các nhà máy nhỏ. Những xưởng luyện kim này không sản xuất thép từ thượng nguồn (đi từ quặng sắt) mà nấu chảy thép phế liệu để tái sử dụng. Loại lò phổ biến nhất trong một nhà máy nhỏ - lò hồ quang điện (EAF), cũng do William Siemens phát minh (như đã được nêu trong phần 4) - sử dụng các điện cực carbon để tạo ra điện tích (phóng điện) làm nóng chảy kim loại.

Sự phổ biến của các nhà máy mini trong nửa thế kỷ qua đã là một bước quan trọng để tái chế thép cũ, nhưng còn một quãng đường dài để đạt được quá trình luyện kim hoàn toàn bền vững. Luyện thép đã được biết đến là một nguồn phát thải khí nhà kính. Quá trình oxy cơ bản, vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay, đã được phát triển gần một thế kỷ trước, khi những hệ lụy của biến đổi khí hậu chỉ mới được nghiên cứu trong các tầng lớp nghiên cứu khoa học. Quá trình oxy cơ bản vẫn đốt than, phát thải khoảng bốn lần lượng khí carbon dioxide (CO2) so với lò điện. Nhưng việc hoàn toàn loại bỏ quá trình oxy cho điện hồ quang không phải là một giải pháp bền vững - chỉ có một lượng thép phế liệu nhất định để tái chế.

1234

Ngày nay, các nhà luyện kim đang trong giai đoạn đầu phát triển các phương pháp sản xuất thép thân thiện với môi trường. Tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các công nghệ mới dựa trên điện để luyện kim loại . Những kỹ thuật nấu chảy bằng điện này có khả năng giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính nếu chúng có thể được cải tiến để hoạt động trên các kim loại có điểm nóng chảy cao hơn, chẳng hạn như sắt và thép.

*MIT hay còn gọi là Massachusetts Institute of Technology là một viện đại học nghiên cứu tư thục ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. MIT nổi tiếng nhờ hoạt động nghiên cứu và giáo dục trong các ngành khoa học vật lý, kỹ thuật, cũng như trong các ngành sinh học, kinh tế học, ngôn ngữ học, và quản lý.

Boston Metal Hình ảnh nghiên cứu công nghệ luyện kim mới tại MIT (Theo Boston Metal)

Các ý tưởng bổ sung đã được sử dụng để hạn chế khí thải ô tô cũng đang được thử nghiệm. Tháng 2/2017, một doanh nghiệp sản xuất Thép của Áo tên là Voestalpine đã bắt đầu xây dựng một nhà máy được thiết kế để thay thế nhiên liệu than đá bằng nhiên liệu hydro - công nghệ có khả thi ít nhất là hai thập kỷ nữa. Như một giải pháp tạm thời, Chính phủ Trung Quốc thậm chí đã thực thi các giới hạn đối với sản lượng thép của nước này vào năm 2017.

grean_steel-768x292 Chính phủ Trung Quốc với những chính sách quyết liệt đối với sản xuất Thép Xanh.

Tình hình đã thay đổi trong thế kỷ 21. Nhưng câu hỏi vẫn không thay đổi như trước đây, giống như câu hỏi dành cho những người thợ luyện kim tại Ấn Độ, lò cao ở Đức và xưởng đúc ở Mỹ. Làm thế nào để chúng ta sản xuất thép tốt hơn?

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết "Lịch sử của Thép" và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo...

Trung Hoàng

--------------------------------

Nguồn tham khảo bài viết:

  1. The Entire History of Steel của tác giả JONATHAN SCHIFMAN
  2. Website: https://climate.mit.edu/
  3. Wikipedia.org
;