eMagazine

meteor edit

LỊCH SỬ CỦA THÉP

Phần 1

Câu chuyện về Thép bắt đầu từ rất lâu trước khi có những cây cầu, dầm chữ I và những tòa nhà chọc trời. Nó bắt đầu từ các vì sao.

Hàng tỷ năm trước khi con người bước đi trên Trái đất - trước cả khi Trái đất tồn tại - các ngôi sao rực cháy đã hợp nhất các nguyên tử thành sắt và carbon. Trải qua vô số vụ nổ vũ trụ và tái sinh, những vật chất này đã tìm được đường vào các tiểu hành tinh và các thiên thể hành tinh khác, chúng va vào nhau khi “chiếc bình vũ trụ” khuấy đảo liên tục. Cuối cùng, một số đá và kim loại đó đã hình thành nên Trái đất, nơi nó sẽ định hình vận mệnh của một giống loài đặc biệt - con người

Vào một ngày bị lãng quên trong dòng lịch sử, một số người tình cờ tìm thấy một thiên thạch lấp lánh, chủ yếu là sắt và niken, đã bay xuyên qua bầu khí quyển và đâm xuống đất. Và từ đó bắt đầu một nỗi ám ảnh bao trùm loài người. Qua hàng thiên niên kỷ, tổ tiên của chúng ta đã làm việc với vật liệu này, khám phá ra những cách tốt hơn để lấy sắt từ chính Trái đất và cuối cùng nấu chảy nó thành thép. Chúng ta sẽ chiến đấu vì nó, tạo ra và hủy diệt các quốc gia bằng nó, phát triển nền kinh tế toàn cầu nhờ nó và sử dụng nó để xây dựng một số phát minh và cấu trúc vĩ đại nhất mà thế giới từng biết.

Kim loại từ thiên đường

Vua Tut (vua Tutankhamun của Ai Cập cổ đại) có một con dao găm làm bằng sắt - một vật quý giá trong thế giới cổ đại chỉ xứng đáng với một vị pharaoh.

6fb81268592d9a9352afe83491c4c143 Thời kỳ ban đầu của Ai Cập cổ đại

Khi nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter tìm thấy lăng mộ của Tutankhamun gần một thế kỷ trước và để mắt đến vật thể này, rõ ràng con dao găm rất đặc biệt. Điều mà các nhà khảo cổ không biết vào thời điểm đó là lưỡi kiếm được làm từ vật liệu đến từ ngoài không gian.

36388ada16a862ec4ca9cc81415d2a14 Vật thể này là một phần của bộ sưu tập gồm hai con dao găm được tiết lộ bên trong lớp phủ bao phủ cơ thể xác ướp của Tutankhamun. Trong một trong những khám phá khảo cổ vĩ đại nhất của thế kỷ 20, một con dao găm đã được tìm thấy cùng với xác ướp của Tutankhamun (1336 TCN – 1327 TCN) và khiến các nhà khảo cổ và nhà nghiên cứu bối rối trong nhiều năm về chất lượng của nó.

Sắt đến từ thiên thạch có hàm lượng niken cao hơn so với sắt được con người đào lên từ lòng đất và nấu chảy. Trong những năm kể từ khám phá vĩ đại của Carter, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không chỉ con dao găm của Vua Tut mà hầu như tất cả các đồ sắt có niên đại từ thời đại đồ đồng đều được làm từ sắt từ trên trời rơi xuống. Đối với tổ tiên của chúng ta, hợp kim kỳ lạ này dường như được gửi đến bởi các thực thể ngoài tầm hiểu biết của chúng ta. Người Ai Cập cổ đại gọi nó là biz-n-pt . Ở Sumer, nó được gọi là an-bar . Cả hai đều được dịch là “kim loại từ thiên đường”. Hợp kim sắt-niken dẻo dai và dễ dàng rèn thành hình mà không bị gãy. Nhưng có một nguồn cung cấp cực kỳ hạn chế, chỉ được mang đến Trái đất bởi sự chuyển giao từ những “vị thần ngoài trái đất”, làm cho kim loại của các vị thần này có giá trị hơn cả đá quý hoặc vàng. Phải mất hàng nghìn năm cho đến khi con người bắt đầu nhìn xuống dưới chân mình. Khoảng 2.500 năm trước Công nguyên, các bộ lạc ở vùng Cận Đông đã phát hiện ra một nguồn nguyên liệu kim loại đen khác ẩn dưới lòng đất.

351090482_1638072719951101_3653057040268909711_n

Nó trông giống như kim loại từ trên trời rơi xuống - và nó đúng như vậy, nhưng có gì đó khác biệt. Sắt được trộn với đá và khoáng chất, được gộp lại thành quặng. Khai thác quặng sắt không giống như nhặt một miếng vàng hay bạc rơi vãi. Theo cuốn sách The Forge and the Crucible năm 1956, việc đưa sắt ra khỏi lòng đất có thể gây ra sự cám dỗ thế giới tâm linh, vì vậy những người thợ mỏ đầu tiên đã tiến hành các nghi lễ để xoa dịu các thế lực tối cao trước khi đào quặng.

Nhưng việc lấy quặng sắt từ Trái đất mới chỉ là một nửa trận chiến. Thế giới cổ đại phải mất thêm 700 năm nữa để tìm ra cách tách thứ kim loại quý này ra khỏi quặng của nó. Chỉ khi đó, thời đại đồ đồng mới thực sự kết thúc và thời đại đồ sắt bắt đầu….

(Hết phần 1)

Trung Hoàng

--------------------------------

Nguồn tham khảo bài viết:

  1. The Entire History of Steel của tác giả JONATHAN SCHIFMAN
  2. The Forge and the Crucible. của tác giả Mircea Eliade
;